เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ระบุว่า กัมพูชา จุดก่อกำเนิดกีฬา พร้อมระบุว่า #เพจเขมร อธิบายการกำเนิดกีฬาหลายอย่างบนกำแพงนครวัด เป็นภาษากัมพูชา แปลเป็นไทยได้ว่า พวกเราชาวกัมพูชาหลายคนอาจเชื่อผิดๆ ว่า กอล์ฟมีต้นกำเนิดในยุโรป และแพร่หลายไปทั่วเอเชีย ในความเป็นจริงไม่มีใครอยากจะเชื่อว่าบนกำแพงนครวัด มีการแกะสลักอารยธรรมของชาวเขมรตั้งแต่สมัยโบราณ รวมถึงกีฬายอดนิยมหลากหลายประเภท เพื่อเฉลิมฉลอง ประเพณีของชาติ

และจนถึงขณะนี้ พวกเขายังสังเกตเห็นกีฬาบางประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งกอล์ฟ มีการเล่นในระดับนานาชาติโดยรัฐสมัยก่อน การละเล่นชนิดนี้มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นหลายชื่อ เช่น “ป” “กอล์ฟ” หรือ “เบ็ค” (ไม่รู้ชื่อหลังว่าอะไร)

พร้อมระบุว่า ความจริงเกมนี้มักเล่นโดยคนเลี้ยงวัว เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะมีการแกะสลักในวัดโบราณ ที่แสดงเด็กเลี้ยงวัวถือไม้เหมือนไม้กอล์ฟ (ภาพด้านล่างแสดงรูปปั้น) ที่นครวัด

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า คนเลี้ยงแกะที่ถือไม้อยู่ในมือ ทำให้เราสงสัยว่าคาวบอยจำเป็นต้องถือไม้แบบนี้หรือไม่ ถ้าไม่ใช่สำหรับการตีกอล์ฟ อย่าลืมว่าช่างแกะสลักเหล่านี้ล้วนเป็นชาวเขมร ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่พวกเขาจะแกะสลักสิ่งต่างๆ ตามที่เห็นในชีวิตจริง

ขอบคุณ ข้อมูล – ภาพ เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ”