เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน วานนี้ (28 ส.ค.) ที่ บก.ภ.จว.นครสวรรค์ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. หัวหน้าทีมคลี่คลายคดี “ผู้กำกับโจ้” พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีตผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ เดินทางมาติดตามความคืบหน้าของคดี

โดย พล.ต.อ.สุชาติ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลตำรวจควบคุมตัวนายนายจิระพงศ์ หรือมาวิน ผู้เสียชีวิต มาที่โรงพักเมืองนครสวรรค์ เพื่อขยายผลจากการล่อซื้อ เนื่องจากมีหลักฐานเป็นบันทึกประจำวัน หลักฐานเงินล่อซื้อ และยาเสพติดของกลางเป็นยาบ้าจำนวนหนึ่ง และไอซ์ 3 กรัม ซึ่งเป็นการทำตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.ยาเสพติด จึงน่าเชื่อได้ว่าเป็นการกระทำโดยชอบ ส่วนที่ 2 คือตำรวจชุดล่อซื้อยาเสพติด และนำตัวไปขยายผล ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 ส่วน โดยส่วนนี้อยู่ระหว่างการหาพยานหลักฐาน เพื่อตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำความผิดเพิ่มเติมหรือไม่ และส่วนที่ 2 คือการขยายผลที่นำถุงดำมาคลุมศีรษะผู้ตาย เป็นเหตุทำให้เสียชีวิต เป็นความผิดชัดเจน ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ นำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้ง 7 ราย ก็ถูกดำเนินคดีไปแล้ว

“แต่มีตัวละครที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมขึ้นมามากกว่า 7 คน โดยอยู่ในจำนวน 13-15 ซึ่งอยู่ระหว่างการขยายผลต่อ แต่จะเป็นคนละข้อหากับผู้กำกับโจ้ และพวก และถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ล่อซื้อตามกฎหมาย ไม่มีการหน่วงเหนี่ยวกักขัง โดยมีหลักฐานเป็นบันทึกประจำวันที่ลงไว้ในสมุดรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดี” พล.ต.อ.สุชาติ กล่าว

จากนั้น รองผบ.ตร. ได้ให้ตำรวจนำบันทึกประจำวันมาให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ เพื่อยืนยันว่ามีอยู่จริง ไม่ได้สร้างขึ้นมาใหม่ และมีการลงในระบบของตำรวจ โดยในบันทึกประจำวัน ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2564 เวลา 20.00 น.โดยมีรายละเอียดคือ ร.ต.อ.สมยศ คล้ายนาค รองสารวัตรปราบปราม สภ.เมืองนครสวรรค์ แจ้งว่า ได้นำธนบัตรรัฐบาลไทย ฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 64 ฉบับ รวมเป็นเงิน 64,000 บาท ไปล่อซื้อยาเสพติดไอซ์ จากนายมาวิน ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง ในเขตอำเภอเมืองนครสวรรค์ โดยในบันทึกได้ระบุหมายเลขธนบัตรทั้ง 64 ฉบับ เอาไว้ด้วย

รอง ผบ.ตร. กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากเกิดเหตุต่างคนต่างตกใจ หลบหนีไป จึงไม่ได้นำบันทึกนี้เข้ากระบวนการเหมือนกรณีทั่วไป ทำให้เราเพิ่งพบ แต่ยืนยันได้ว่าสำเนาประจำวันที่ให้ดูนั้นเป็นของจริงที่ไม่สามารถลงย้อนหลังได้ นอกจากนี้ในการล่อซื้อยังได้ของกลางเป็นยาบ้าส่วนหนึ่ง และไอซ์ 3 กรัม ส่วนข้อสงสัยที่ว่าระหว่างจับกุมพร้อมของกลาง ทำไมตำรวจถึงไม่ดำเนินคดีกับภรรยาผู้เสียชีวิต เนื่องจากตัวภรรยาไม่พบหลักฐานว่ามีส่วนรู้เห็นกับการล่อซื้อ แต่ถ้าภายหลังพบหลักฐานก็สามารถเรียกสอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมได้ โดยภรรยาผู้เสียชีวิตให้การว่าสามีบอกว่าจะพาไปทำหน้า ไม่ได้บอกว่าจะไปค้ายาเสพติด.