เมื่อวันที่ 26 มี.ค. พระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี หรือครูบาโล่งศพ เจ้าคณะตำบลปิงโค้ง และเจ้าอาวาสวัดปางมะกง ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงเย็นของวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้เกิดไฟป่าลุกลามเข้าใกล้วัดปางมะกงอย่างหนัก ทำให้ขณะที่ทำวัตรเย็นร่วมกับพระสงฆ์ และญาติโยมภายในวัด ก็ได้ยินเสียงเหมือนไม้แตกหัก และมีกลิ่นควันไฟโชยมาตามลม จึงได้ให้เณรภายในวัดและลูกศิษย์วัดช่วยกันออกไปดูโดยรอบ ก็พบว่ามีไฟป่าลุกลามจากด้านหลังวัด

ทั้งยังลุกลามอย่างรวดเร็ว เหลือระยะเพียงไม่กี่เมตรเท่านั้นจะเข้ามาถึงที่วัดแล้ว ทำให้ต้องรีบหยุดทำวัตรเย็นและไปช่วยกันหาอุปกรณ์เพื่อนำมาดับไฟเท่าที่จะทำได้ ทั้งเครื่องเป่าลมที่ซื้อไว้ และอุปกรณ์ต่างๆ ได้มาช่วยกัน เพราะหากลุกลามเข้ามาในวัดนอกจากโบราณสถาน สิ่งก่อสร้างในวัด ยังมีศาลาที่ทางวัดได้ใช้เป็นจุดที่ทำโลงศพบริจาคให้กับคนยากไร้ ศพไร้ญาติ และบริจาคให้กับวัด มูลนิธิอีกมากมาย ก็จะได้รับผลกระทบด้วย

หลังจากที่ได้ช่วยกันดับไฟกว่า 1 ชั่วโมง ก็สามารถสกัดไฟที่ลุกไหม้ไม่ให้ลุกลามเข้ามายังเขตวัดได้สำเร็จ แต่ก็ยังคงเป็นกังวลว่าจะเกิดไฟป่าปะทุขึ้นมาอีก ทำให้ต้องเฝ้าระวังกันทั้งคืนจนถึงเช้า ซึ่งนับว่าโชคดีที่ไฟป่าไม่ลุกลามเข้ามาอีก เพราะนอกจากวัดแล้ว ด้านล่างของวัดยังมีสวนของชาวบ้าน และที่พักอาศัยของชาวบ้านด้วย ก็จะได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง สำหรับเรื่องสาเหตุของการเกิดไฟป่านั้นไม่แน่ชัดว่าเกิดมาจากอะไร แต่วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล และมีพื้นที่ป่าล้อมรอบ หากเกิดไฟป่าขึ้นมาอย่างหนักและลุกลามเข้ามาในวัดจริงก็เกิดความเสียหายที่ยากจะประเมินได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลของเว็บไซต์ IQAir ตรวจพบว่า จังหวัดเชียงใหม่ติดอยู่อันดับ 1 ของโลกค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) แย่ที่สุด 218 ในขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากแอพพลิเคชั่น Air4Thai ตรวจวัดคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ มีค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงสุดวัดได้ 333 มคก.ต่อ ลบ.ม. ในพื้นที่ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ค่า AQI ทะลุ 443 รองลงมาวัดได้ 141 มคก.ต่อ ลบ.ม.

ในพื้นที่ตำบลหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ค่า AQI วัดได้ 251 และพื้นที่ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ วัดค่าได้ 126 มคก.ต่อ ลบ.ม. ค่า AQI วัดได้ 236 ถัดมาในพื้นที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ วัดค่าได้ 117 มคก.ต่อ ลบ.ม. ค่า AQI วัดได้ 227 และพื้นที่ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ วัดค่าได้ 109 มคก.ต่อ ลบ.ม. ค่า AQI วัดได้ 219