ขแมร์ ไทม์ส รายงานข่าวเมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่า สมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้แจ้งว่า จะไม่รับค่าลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬา ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 จากต่างชาติ โดยก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า กัมพูชา ได้ตั้งค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์ของไทยไว้ที่ 800,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 28 ล้านบาท) ซึ่งเกิดกระแสต่อต้านจากชาวไทยหนัก ถึงขั้นปลุกกระแส ไม่ต้องถ่าย ไม่อยากดู ซึ่งที่ผ่านมา ไม่เคยเก็บค่าลิขสิทธิ์แพงขนาดนี้ ผู้ใหญ่กีฬาไทยก็วิ่งวุ่นขอลดราคา

ล่าสุด การประกาศเกิดขึ้นในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อ 31 มี.ค. ซึ่ง รัฐมนตรีข่าวสาร เขียว กันหะริธ ยืนยันว่า “มีคำสั่งว่าจะไม่รับเงินค่าลิขสิทธิ์จากสถานีโทรทัศน์ต่างประเทศในการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ในกัมพูชา”

ก่อนหน้านี้ กัมพูชา ประกาศว่ามี มาเลเซีย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และ สิงคโปร์ ซื้อลิขสิทธิ์ ถ่ายทอดสดการแขงขันกีฬาซีเกมส์ไปแล้ว โดยรายงานข่าวระบุว่า สิงคโปร์ ซื้อไปที่ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ

สมเด็จฯ ฮุน เซน เพิ่งประกาศยกเลิกการขายบัตรเข้าชมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่จะมีขึ้นที่สนามมรดกเตโช ในวันที่ 5 พ.ค. หลังจากที่มีการประกาศขายตั๋วที่ราคา 100,000 เรียล และ 200,000 เรียล ก่อนที่ประชาชนจะแสดงความไม่พอใจ เนื่องจากราคาสูงเกินไป

(Cr.pic. : tienphong.vn)