สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ว่านายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันจันทร์ ขยายระยะเวลาล็อกดาวน์เมืองออกแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดและตั้งอยู่บนเกาะเหนือของประเทศ ต่อไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 1 ก.ย.นี้ โดยรัฐบาลจะประเมินสถานการณ์ครั้งต่อไป ในวันที่ 13 ก.ย. 
ทั้งนี้ เมืองออกแลนด์อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังมีการยืนยันผู้ป่วยโรคโควิด-19 จากการติดเชื้อภายในชุมชน เป็นคนแรกในรอบครึ่งปี และเป็นการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาด้วย
nzherald.co.nz
ขณะที่พื้นที่อื่นของประเทศรวมถึงกรุงเวลลิงตันซึ่งเป็นเมืองหลวง ให้อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมระดับสามซึ่งเป็นขั้นรองลงมา เป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ โดยรัฐบาลจะประเมินสถานการณ์ครั้งต่อไป ในวันที่ 6 ก.ย.
การตัดสินใจดังกล่าวของผู้นำนิวซีแลนด์ เกิดขึ้นในวันที่สถิติผู้ป่วยยืนยันรายวันอยู่ที่ 55 คน ในจำนวนนี้ 35 คน เป็นการติดเชื้อจากภายในประเทศ และทุกคนอยู่ที่เมืองออกแลนด์ ทำให้สถิติผู้ป่วยสะสมของการแพร่ระบาดระลอกปัจจุบันเพิ่มเป็นอย่างน้อย 562 คน
อย่างไรก็ตาม นิวซีแลนด์ฉีดวัคซีนครบสองเข็มเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชากรในประเทศได้ประมาณ 21% จาก 5.1 ล้านคนเท่านั้น เป็นสถิติต่ำสุดในบรรดาประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ( โออีซีดี )
ปัจจุบัน กระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์อนุมัติการใช้งานฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค และแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด แต่จนถึงตอนนี้ยังคงใช้งานเพียงวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ซึ่งอาร์เดิร์นเปิดเผยว่า ยังเหลืออยู่อีกประมาณ 840,000 โด๊ส.

เครดิตภาพ : REUTERS