สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางมายังศาลคดีอาชญากรรมเขตแมนฮัตตัน ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันอังคาร เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา 34 กระทง เกี่ยวกับการปลอมแปลงเอกสารทางธุรกิจ เพื่อปกปิดการกระทำความผิดอาชญากรรม ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อปี 2559 ซึ่งทรัมป์ได้รับชัยชนะเหนือนางฮิลลารี คลินตัน


ทั้งนี้ การสอบสวนพุ่งเป้าไปที่กรณีอดีตผู้นำสหรัฐมอบหมายให้ นายไมเคิล โคเฮน ซึ่งตอนนี้ถือเป็นอดีตทนายความของเจ้าตัว และต้องรับโทษจำคุกนาน 3 ปี จากการเป็นผู้นำเงิน 130,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.4 ล้านบาท) มอบให้แก่ น.ส.สตอร์มี แดเนียลส์ นักแสดงภาพยนตร์ผู้ใหญ่ เพื่อเป็น “ค่าปิดปาก” ไม่ให้ฝ่ายหญิง “เปิดโปง” ความสัมพันธ์ฉันชู้สาว ระหว่างเธอกับทรัมป์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ เดินทางมายังศาลคดีอาชญากรรมเขตแมนฮัตตัน ในนครนิวยอร์ก


แน่นอนว่า ทรัมป์ให้การปฏิเสธต่อข้อกล่าวหาทั้งหมด ซึ่งเป็นการฟ้องร้องตามกฎหมายของรัฐนิวยอร์ก มีบทลงโทษจำคุกกระทงละ 4 ปี อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายวิเคราะห์ไปในทางเดียวกันว่า หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง มีความเป็นไปได้ต่ำมาก ที่ศาลจะพิพากษาบทลงโทษจำคุกให้กับอดีตผู้นำสหรัฐ โดยน่าจะเป็นการปรับเงินมากกว่า


นอกจากนี้ แม้ตกเป็นจำเลยในคดีอาญา และหากผู้พิพากษาตัดสินว่าทรัมป์มีความผิดจริง ไม่มีกฎหมายข้อใดของสหรัฐที่ระบุว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีต้องยุติแคมเปญหาเสียง และถอนตัวออกจากการแข่งขัน อีกทั้งแม้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง เจ้าตัวสามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายห้ามเช่นกัน ซึ่งจะเป็นการกลับมาอยู่ในวาระเป็นสมัยที่สอง


อนึ่ง คดีกับศาลที่เขตแมนฮัตตัน เป็นเพียงหนึ่งในอีกหลายคดี ที่ทรัมป์กำลังเผชิญหลังหมดวาระผู้นำสหรัฐ ซึ่งมีการวิเคราะห์ว่า อาจส่งผลต่อแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งของเจ้าตัว ในการชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน สู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2567 ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นของรอยเตอร์/อิปซอส เมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่า 44% ของกลุ่มตัวอย่างที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ทรัมป์ควรถอนตัว หากถูกดำเนินคดี.

เครดิตภาพ : REUTERS