“กรมอุตุนิยมวิทยา” พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศจีนตอนใต้แล้ว และจะแผ่ปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในวันนี้ (6 เม.ย. 66) ทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้ เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมี พายุฤดูร้อน เกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

โดยจังหวัดที่คาดว่าจะมีผลกระทบ วันที่ 6 เมษายน 2566 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดมุกดาหาร อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ภาคตะวันออก จังหวัดสระแก้ว ปราจีนบุรี และจันทบุรี

เตือนวันนี้ 2 ภาค 9 จว. รับมือด่วน! ‘พายุฤดูร้อน’ ถล่ม ระวัง ‘ฟ้าผ่า-ลูกเห็บตก’

ฝุ่นละอองในระยะนี้ : ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคกลางตอนบน มีการสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันสะสมมากเนื่องจากการระบายอากาศไม่ดี ส่วนบริเวณอื่นๆ มีการสะสมน้อยถึงปานกลาง เนื่องจากยังคงมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมและมีฝนตกในบางพื้นที่ 

สำหรับพยากรณ์ฝนสะสมรายวันของวันที่ 6 เมษายน 2566 อัปเดต 2023040412 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : วิเคราะห์จากแบบจำลองฯ อากาศร้อน และร้อนจัดบางพื้นที่ ฝนน้อย เนื่องจากลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือ ยังพัดปกคลุมทางตอนบนของไทย ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนยังปกคลุม ระวังโรคที่มากับความร้อน เช่น โรคลมร้อนหรือลมแดด ช่วงที่อากาศร้อนจัด

ส่วนลมระดับล่างยังมีลมใต้ และตะวันออกเฉียงใต้ กำลังอ่อนถึงปานกลางพัดนำความชื้นปกคลุมภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง (กทม.และปริมณฑล) และภาคตะวันออก ทำให้ยังมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นได้ มีบางพื้นที่ในภาคอีสาน ภาคตะวันออก ยังต้องเฝ้าระวัง เตรียมพร้อมรับมือพายุฝนฟ้าคะนองที่อาจเกิดขึ้นได้บางจุดบางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก

เฉดสี แสดงถึงปริมาณฝนสะสมทุกๆ 24 ชม.
สีฟ้า : ฝนเล็กน้อย
สีแดง : ฝนตกหนัก
สีชมพู : ฝนตกหนักมาก

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @กรมอุตุนิยมวิทยา