หลังชาวโซเชียลพูดถึงเรื่องราวของพนักงานกวาดถนน กทม. ที่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว โดยผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้ไลฟ์สด พูดคุยสอบถามสารทุกข์ ระหว่างวิ่งในตอนเช้านั้น วันนี้ (6 เม.ย.) ทีมข่าวเดลินิวส์ ได้มาพูดคุยกับ น้องเปิ้ล น.ส.ปรินดา ศรรัตนสกุล ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (กวาด) ลูกจ้างชั่วคราว ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตราชเทวี อายุ 31 ปี ถึงเรื่องราวต่างๆ ในชีวิต

เปิ้ล ปรินดา เล่าว่า เริ่มต้นทำอาชีพพนักงานกวาดมาได้ 3 ปีแล้ว เนื่องจากช่วงนั้นตกงาน เลยลองสอบถามรุ่นพี่ที่รู้จักกันว่า กทม. มีเปิดสอบราชการบ้างไหม ซึ่งขณะนั้นยังไม่มี มีแต่รับสมัครในตำแหน่งพนักงานกวาด รุ่นพี่คนนั้นก็ถามกลับว่า สนใจไหม แต่เราจะทำได้หรือ เพราะเป็นงานที่หนักพอสมควร เพราะไม่ใช่แค่กวาดอย่างเดียว บางครั้งก็ต้องจัดเก็บขยะและยกของหนักด้วย ก็เลยตอบไปว่า ทำได้ และยื่นเอกสารสมัครเข้าสอบตามระเบียบของ กทม. และก็สอบติด ได้มาทำในอาชีพนี้ ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ได้เคยทำงานบริษัทมาก่อน

เปิ้ล ปรินดา เล่าต่อว่า เหตุผลที่เลือกอาชีพนี้ ถึงแม้จะเรียนจบปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ ที่สามารถไปสมัครงานบริษัทได้ก็ตาม เพราะยังมีลูกชายวัย 6 ขวบ ต้องดูแล เนื่องจากอยู่กับลูกแค่ 2 คน ส่วนสามีแยกทางกัน หากไปทำงานบริษัท ที่เวลาเข้า-ออกงานเป็นช่วงลูกชายไปโรงเรียน ก็จะไม่มีใครดู ซึ่งอาชีพนี้ ทำงานตั้งแต่ตี 4 เลิกงานประมาณเที่ยง ก็จะมีเวลาไปรับลูก และอยู่ดูแลลูต่อได้ ปัจจุบันทำมาได้ 3 ปี เงินเดือนของลูกจ้างชั่วคราวของ กทม. จะมีเงินเดือน มีค่าครองชีพให้ รวม 11,650 บาทต่อเดือน โดยยังไม่รวมโอที

“ต้องขอขอบคุณพี่วรรณา หัวหน้างานและเพื่อนร่วมงานที่เข้าใจเรา ตอนเช้าหนูจะรีบตื่นมาเข้าจุดกวาดถนนให้สะอาด ในพื้นที่ที่ได้รับมอบหมายจากแยกราชเทวี ฝั่งธนาคารกรุงไทย ไปจนถึงใต้สะพานหัวช้าง จากนั้นถ้าเป็นวันที่ลูกไปโรงเรียน ก็จะขอเบรกไปอาบน้ำแต่งตัวให้ลูก และไปส่งโรงเรียนที่อยู่ใกล้ๆ กับที่ทำงาน โดยใช้เวลาไม่นาน และกลับมาปฏิบัติหน้าที่ต่อ แต่ถ้าไม่ใช่วันที่ไปโรงเรียน ก็จะพาลูกมาด้วยตั้งแต่เช้า แล้วก็ให้นั่งเล่นนอนเล่นอยู่ใกล้จุดทำงาน”

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า อายไหม? ที่จะต้องมาทำงานเป็นพนักงานกวาดถนน เปิ้ล ปรินดา กล่าวว่า “ไม่ค่ะ ไม่รู้สึกอายเลย” ที่ตัวเองมาทำงานกวาดถนน เพราะเป็นอาชีพสุจริต เราไม่ได้ไปลักเล็กขโมยน้อยใคร เรารู้สึกภูมิใจอยู่แล้วในอาชีพเรา รู้สึกภูมิใจในงานที่ทำ เพราะว่าเราเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้บ้านเมืองสะอาดขึ้น เราได้เจอผู้คน บางครั้งเราก็ได้รับรู้ปัญหาจากบริเวณที่เราทำงาน ก็ได้แจ้งถึงปัญหาที่เกิดขึ้นให้ทางสำนักงานเขตเข้ามาดำเนินการแก้ไข เพื่อดูแลและให้บริการประชาชนได้อีกทางหนึ่ง แล้วก็มีคนถามว่า เราทำงานขนาดนี้ไม่เหนื่อยเหรอ ก็อยากจะบอกว่า งานทุกงานเหนื่อยหมด แต่พอเราได้นั่งพัก หรือทำอะไรแบบนี้ เราก็หายเหนื่อยได้

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ในอนาคตมีแผนที่จะเรียนต่อและยังอยากจะทำงานในอาชีพนี้ต่อไปอีกหรือไม่ เปิ้ล ปรินดา กล่าวว่า ยังอยากที่จะทำงานในอาชีพนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าลูกจะโต และทำงานเสริมอื่นด้วยในช่วงหลังเลิกงาน แต่ในอนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน จะเป็นอย่างไรก็ค่อยว่ากันอีกที เพราะตอนนี้อยากทำงานที่ได้มีเวลาอยู่กับลูกให้มากที่สุด อย่างที่รู้ เวลาที่จะได้อยู่กับลูกมีไม่นาน เพราะถ้าเขาโตไป เขาก็ไปจากเรา จึงอยากอาศัยช่วงเวลานี้อยู่กับลูกได้สอน สำหรับอาชีพเสริมที่ทำอยู่ตอนนี้หลังเลิกงาน ก็จะมีรับส่งอาหารแอปพลิเคชัน Food Delivery และเป็นแม่บ้านทำความสะอาดตามคอนโดฯ โดยจะมีผู้จ้างงานผ่านแอปพลิเคชันของบริษัท

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังมีคนรู้จักผ่านทางไลฟ์สดของผู้ว่าฯ ชัชชาติ แล้วชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง เปิ้ล ปรินดา บอกว่า ต้องขอขอบคุณแฟนคลับอาจารย์ทุกท่าน ก็มีบางท่านที่ช่วยเหลือค่าเล่าเรียนของลูกชาย บางท่านก็ส่งของมาให้ เพราะว่าเราเคยช่วยเหลือพาข้ามถนน บอกเส้นทางในกรุงเทพฯ ให้ แต่ทั้งนี้ หากท่านใดมีความประสงค์จะช่วยเหลือตนกับลูก ขอให้เป็นการจ้างงาน ไม่ว่าจะจ้างไปส่งเอกสาร ส่งของ จ้างทำงานเอกสารต่างๆ หรือขายของออนไลน์ โดยทักข้อความผ่านเฟซบุ๊ก : Parinda Sornrattanasakul หากเป็นช่วงเวลาหลังเลิกงาน และเป็นงานที่ตนทำได้ ก็ยินดีรับทำเพื่อเก็บเงินไว้เลี้ยงดูลูกชายต่อไป

สุดท้าย เปิ้ล ปรินดา ยังฝากเป็นกำลังใจให้กับแม่เลี้ยงเดี่ยวทุกคน ที่อาจจะต้องทำงานและเลี้ยงลูกไปพร้อมๆ กันว่า “เปิ้ลเชื่อว่าถ้าเราอดทน ทุกอย่างจะดีขึ้นอย่างแน่นอน ในระหว่างนั้น อาจจะมีอุปสรรคปัญหาเกิดขึ้น จนรู้สึกว่าเราจะสู้ไม่ไหวแล้ว ซึ่งตอนช่วงแรกที่เข้ามาทำงาน ก็มีปัญหาอุปสรรคจนท้อใจอยากจะเลิกอาชีพนี้ แต่เพราะมีพี่หัวหน้างานคนนี้และพี่ๆ เพื่อนๆ ในสายงานเดียวกันทั้ง 16 คน เป็นกำลังใจให้ ตอนนี้มีความสุขกับการทำงานค่ะ ดังนั้นพอเราได้คิดว่าเราเป็นคน เรามีแขนมีขาพร้อม เราต้องสู้ เพราะถ้าเราสู้ ทุกอย่างที่อยู่ข้างหลังเราจะช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ อย่าเพิ่งท้อใจ.