กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ค่าดัชนีความร้อนสูงสุดรายวัน ประจำวันที่ 7-9 เม.ย. 66 โดยวันที่ต้องจับตามองที่สุดคือวันที่ 9 เม.ย. นี้ เพราะพื้นที่หลายจังหวัดมีค่าดัชนีความร้อนที่อยู่ในระดับที่ถือว่าอันตรายและอันตรายมาก

คาดการณ์ค่าดัชนีความร้อนวันที่ 9 เม.ย. 66

เพชรบูรณ์ ค่าคาดหมายดัชนีความร้อน 44.3 องศาเซลเซียส
โชคชัย จ.นครราชสีมา ค่าคาดหมายดัชนีความร้อน 41.3 องศาเซลเซียส
บางนา กทม. ค่าคาดหมายดัชนีความร้อน 50.2 องศาเซลเซียส
ชลบุรี ค่าคาดหมายดัชนีความร้อน 43.2 องศาเซลเซียส
กระบี่ ค่าคาดหมายดัชนีความร้อน 54 องศาเซลเซียส

อนึ่ง ค่าดัชนีความร้อน คือ อุณหภูมิที่คนเรารู้สึกได้ในขณะนั้นว่าอากาศร้อนเป็นอย่างไร หรือ อุณหภูมิที่ปรากฏขณะนั้นเป็นเช่นไร โดยการนำเอาค่าอุณหภูมิของอากาศที่ตรวจวัดได้จริง และความชื้นสัมพัทธ์ของอากาศมาทำการวิเคราะห์หาค่าที่เป็นตัวแทนของอุณหภูมิที่คนเรารู้สึกได้ในสภาวะอากาศขณะนั้น (ไม่ใช่อุณหภูมิที่เครื่องวัดหรือโทรศัพท์แสดง)

ทั้งนี้ ระดับดัชนีความร้อนในแต่ละระดับ แบ่งได้ดังนี้

สีเขียว : ระดับเฝ้าระวัง 27-32 องศาเซลเซียส อ่อนเพลีย วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัวจากการสัมผัสความร้อน เฝ้าระวัง ออกกำลังกาย หรือใช้แรงงานท่ามกลางอากาศที่ร้อน
สีเหลือง : ระดับเตือนภัย 32-41 องศาเซลเซียส เกิดภาวะตะคริวจากความร้อน และเกิดอาการเพลียแดด (Heat Exhaustion) หากสัมผัสความร้อนเป็นเวลานาน
สีส้ม : ระดับเตือนภัย 41-54 องศาเซลเซียส มีอาการตะคริวที่น่อง ต้นขา หน้าท้อง หรือไหล่ ทำให้ปวดเกร็ง มีอาการเพลียแดด และอาจเกิดอันตรายภาวะลมแดดได้ หากสัมผัสความร้อนเป็นเวลานานมากกว่า 54 องศาเซลเซียส เกิดภาวะลมแดด (Heat Stroke)
สีแดง : ระดับเตือนภัย มากกว่า 54 องศาเซลเซียส เกิดภาวะลมแดด หรือ ฮีทสโตรก อันตรายมาก