สื่อภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลจีน เผยแพร่รายงานคำตัดสินของศาลเกี่ยวกับคดีแปลกในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหาซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่านายกู่ ได้รับการตัดสินว่ามีความผิดจริง ตามข้อกล่าวหาว่า ทำให้ไก่ของเพื่อนบ้านตกใจจนตายไปมากกว่า 1,000 ตัว และต้องรับโทษจำคุก

กู่และเพื่อนบ้านที่ชื่อว่านายจง มีปัญหากระทบกระทั่งกันมาก่อนแล้ว เนื่องจาก จง เคยตัดต้นไม้ของ กู่ โดยไม่บอกกล่าวหรือขออนุญาตเมื่อเดือนเมษายน 2565

ศาลประจำเมืองเหิงหยางในมณฑลหูหนาน ไต่สวนพบว่า กู่ ตอบโต้การกระทำของ จง โดยแอบเข้าไปในฟาร์มไก่ของ จง ตอนกลางคืนหลายครั้ง แม้จะเจตนาของ กู่ ที่ลักลอบเข้าไปจะไม่ชัดเจน แต่แสงจากไฟฉายที่เขาใช้ส่องไปมาขณะลอบเข้าไปนั้น ทำให้ฝูงไก่เกิดอาการตื่นตระหนก จนกรูกันไปแอบอยู่ตามมุมเล้า ไก่หลายร้อยของ จง จึงเบียดทับกันจนตาย

ครั้งแรกที่ กู่ บุกรุกเข้าไปในที่ดินของเพื่อนบ้าน เขาทำให้ไก่ของ จง ตายไปราว 500 ตัว ซึ่งต่อมาเขาก็โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมและต้องจ่ายค่าชดเชยให้ จง เป็นเงิน 3,000 หยวน (ราว 14,882 บาท) 

แต่ กู่ ก็ไม่เข็ดหลาบ เขาแอบเข้าไปในฟาร์มไก่ของ จง อีกครั้งซึ่งในคราวนี้ เขาทำให้ไก่ของ จง ตายไปถึง 640 ตัว

เมื่อวัน 4 เม.ย. 2566 ศาลเมืองเหิงหยาง ตัดสินว่า กู่ จงใจ “สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สิน” ของ จง และกำหนดให้ กู่ รับโทษจำคุก 6 เดือน หลังจากนั้นให้ติดทัณฑ์บน 1 ปี

ตามการประเมินของเจ้าหน้าที่ทางการ ไก่ประมาณ 1,100 ตัวที่ตายไปนั้น คิดมูลค่าเป็นตัวเงินได้ 13,480 หยวน หรือประมาณ 67,281 บาท 

แหล่งข่าว : edition.cnn.com

เครดิตภาพ : Pixabay /  svklimkin