เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ศูนย์วิทยุมูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี รับแจ้งขอความช่วยเหลือจับงูเห่าขึ้นจากบ่อเลี้ยงปลาคาร์ปร้าง หลังบ้านพักพื้นที่ ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี จึงประสานอาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรม ชุดหมองูที่กำลังออกปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณใกล้เคียงเตรียมอุปกรณ์จับงูรุดแกไปให้การช่วยเหลือ จับมันไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่ห่างไกลชุมชน ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ปลูกสร้างอยู่ในเนื้อที่ 1.2 ไร่ มีรั้วรอบขอบชิด พบ น.ส.รินทร์ จันทะไหม อายุ 28 ปี เจ้าของบ้านนำอาสากู้ภัยฯเดินไปยังบ่อเลี้ยงปลาคาร์ปร้าง ที่อยู่ติดกับกำแพงรั้วหลังบ้านพบ “งูเห่า” ยาวประมาณ 1 เมตร ท่าทางหมดแรง เนื่องจากเลื้อยวนเวียนหาทางขึ้นบ่อไม่ได้มา 3 วันแล้ว

โดยบ่อปลามีความลึกประมาณ 1.5 เมตร แต่ไม่มีน้ำ เนื่องจากเจ้าของบ้านได้ย้ายปลาคาร์ปไปไว้ที่บ่อหน้าบ้านนานแล้ว กำลังจะให้ช่างมาปรับปรุงบ่อใหม่ อาสากู้ภัยใช้ไม้บ่วงคล้องเข้าที่คองูเห่าอย่างชำนาญ ก่อนจับมันยัดใส่ถุงปุ๋ยนำออกจากบ้านไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

น.ส.รินทร์ เจ้าของบ้านเล่าอีกว่า ตนเห็นงูตัวนี้เลื้อยวนเวียนอยู่ภายในบ่อเลี้ยงปลาคาร์ปร้างที่หลังบ้านเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา แต่ไม่คิดว่าเป็นงูเห่า และคงเลื้อยขึ้นจากบ่อได้เอง กระทั่งเช้าวันนี้ได้ทำความเก็บกวาดใบไม้อยู่หลังบ้าน และได้เดินไปดูก็ยังพบงูตัวนี้ยังคงเลื้อยอยู่ในบ่อตามเดิม และได้ใช้ไม่เขี่ยดูจึงรู้ว่าเป็นงูเห่าพ่นพิษ เนื่องจากมันชูคอแผ่แม่เบี้ยส่งเสียงขู่ฟ่อๆ จึงโทรฯ แจ้งกู้ภัยฯ มาช่วยจับ

“…ตนเป็นคนกลัวงู และที่บ้านมีเด็กเล็กอยู่ด้วย กลัวได้รับอันตราย แต่มีความเชื่อตามคำโบราณบอกว่า หากมีงูเลื้อยเข้าบ้านจะมีโชคลาภ และจะลองเสี่ยงโชคซื้อลอตเตอรี่ หมายเลขที่บ้าน 246 หมู่ 11 บ้านนาหวาน เผื่องูตัวนี้จะมาให้โชคลาภต้อนรับปีใหม่ไทยวันสงกรานต์นี้ ก็เป็นไปได้…” น.ส.รินทร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากมีข่าวเรื่องงูตกบ่อปลาขึ้นไม้ได้ 3 วัน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ ต่างก็มาดูเลขที่บ้านเพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการหาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 16 เม.ย. 25566 นี้ต่อไป.