สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ว่า ที่ประชุมสภาแห่งรัฐนิวยอร์กเห็นชอบร่วมกัน เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา ร่วมเฉลิมฉลองวันปีใหม่ของไทย และถือให้สงกรานต์เป็นเทศกาลประเพณีอันงดงามในสหรัฐด้วย มติดังกล่าวเสนอโดยนายสตีเวน รากา หนึ่งในสมาชิกสภาแห่งรัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นผู้แจ้งให้ชุมชนชาวไทยและชาวเอเชียในรัฐนิวยอร์ก ได้รับทราบเรื่องน่ายินดีดังกล่าว

“ทุกวันนี้ชุมชนคนเอเชียซึ่งอยู่ในสหรัฐ มีความเจริญก้าวหน้า มีประเพณีที่งดงามและยิ่งใหญ่ และเล็งเห็นได้ว่าคนเอเชียหรือคนที่เป็นคนไทยได้เข้าไปทำงานในภาคองค์กรของรัฐและเอกชนเป็นจำนวนมาก และมีคนไทยลูกหลานคนเอเชียมีตำแหน่งที่สูงขึ้นในทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชน


เราจะเห็นได้ว่า ตั้งแต่ สมาชิกวุฒิสภา ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภา มลรัฐอิลลินอยส์ จากพรรคเดโมแครต ซึ่งมีเชื้อสายชาวไทย ตลอดจนผู้ที่ทำงานในหน่วยงานของรัฐ และองค์ธุรกิจเอกชนสมาคมต่าง ๆ มีชาวไทยและชาวเอเชียเข้ามามีบทบาทอยู่ในหน่วยงานเหล่านี้มากขึ้น จึงประกาศและร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์ให้เป็นประเพณีที่งดงามในสหรัฐ

ขณะที่ นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน นายฟาบิโอ จินดา กงสุลใหญ่ไทยประจำนครนิวยอร์ก และตัวแทนจากภาคการเมืองในรัฐนิวยอร์กหลายคน เข้าร่วมกิจกรรมงานสงกรานต์ ที่เขตวูดไซด์ ของรัฐนิวยอร์ก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา.