“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ยังไม่ตัดสินใจเด็ดขาด ว่าจะสมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ อีกสมัย เพื่อลุ้นเป็นประมุขลูกหนังสมัย 3 หรือไม่

เก้าอี้ประมุขบอลไทย เป็นของ พล.ต.อ.สมยศ ที่ได้รับเลือกจากสโมสรสมาชิกตั้งแต่เดือน ก.พ. 2559 และได้รับเลือกสมัย 2 เมื่อเดือน ก.พ. 2563 ดำรงตำแหน่งสมัย 2 มาแล้วมากกว่า 3 ปี ซึ่งการเลือกตั้งครั้งใหม่ จะมีในเดือน ก.พ. 2567 หรืออีกประมาณ 10 เดือน ซึ่ง สำหรับ พล.ต.อ.สมยศ มีสิทธิลงชิงตำแหน่งเป็นนายกสมาคมฯ ได้อีก 1 สมัย ตามระเบียบข้อบังคับใหม่

ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สมยศ ยังไม่แสดงท่าทีชัดเจนว่า จะลงชิงเก้าอี้สมัยที่ 3 หรือไม่ แต่ก็เคยบอกว่า พร้อมสนับสนุนคนดีมีความสามารถ ตั้งใจจริงที่จะพัฒนาบอลไทย ยกตัวอย่าง “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ที่ บิ๊กอ๊อด บอกว่า เหมาะสมเป็นนายกลูกหนังไทย และส่วนตัวก็สนับสนุน

ล่าสุด “กีฬาเดลินิวส์” สอบถาม พล.ต.อ.สมยศ ว่า ถึงตอนนี้ตัดสินใจในเรื่องจะลงชิงตำแหน่งประมุขบอลสมัย 3 แล้วหรือยัง ซึ่ง พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ถึงตอนนี้ยังตอบยาก ซึ่งการทำงานบอลไทยที่ผ่านมา ก็มีปัญหา อุปสรรคอยู่แล้ว ตามแต่สถานการณ์ ตนเองนั้นยังเป็นห่วงถึงการพัฒนาบอลไทยทั้งระบบ ทุกภาคส่วน หากมีคนดี คนเก่ง มีบารมี สามารถมารับหน้าที่ต่อก็จะเป็นเรื่องที่ดี ยกตัวอย่าง “มาดามแป้ง” ที่ถือว่าเป็นบุคคลที่มีศักยภาพ

บิ๊กอ๊อด กล่าวด้วยว่า สิ่งที่ยังห่วงคือ การพัฒนาบอลไทย ทุกคนอาจหวังผลแต่ทีมชาติ แต่ต้องคิดถึงการพัฒนาทั้งระบบ อย่างเช่น ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ที่ตนพยายามผลักดันมาตลอด 7 ปี แต่ยังไม่สำเร็จ มีเงินทุน แต่ขาดสถานที่ก่อสร้าง หรืออย่างเช่นเรื่องการพัฒนาเยาวชน, ผู้ตัดสิน

“ที่ผ่านมา ทุกคนหวังผลตอนปลายที่ทีมชาติ ที่แม้เอาโค้ชเก่งแค่ไหนมา แต่ไม่มีวัตถุดิบที่ดี แล้วจะทำอย่างไร ผมอยากให้มีคนดี คนเก่ง คนมีบารมี มาสานต่อ ซึ่งต้องมองถึงความสำคัญของการวางรากฐาน ไม่อย่างนั้นฟุตบอลไทยจะกลับไปเหมือนเดิม” บิ๊กอ๊อด กล่าว