เมื่อเวลา 20.57 น. วันที่ 31 ส.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ลุกขึ้นชี้แจงประเด็นการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ว่า ตอนนี้มีประชาชนมากกว่า 3,000,000 คน ได้รับวัคซีนซิโนแวค ซึ่งตนขอยืนยันว่าเป็นวัคซีนที่ดี มีมาตรฐาน มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล เพียงแต่เมื่อโควิดกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์เดลตา ประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อก็อาจจะลดลงไปบ้าง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะวัคซีนซิโนแวค แต่เป็นทุกยี่ห้อที่ใช้ในโลกปัจจุบันก็ลดประสิทธิผลของการป้องกันการติดเชื้อลงไม่น้อยกว่ากันเท่าไหร่ ทั้งนี้วัคซีนซิโนแวคที่เข้ามาในประเทศไทยตอนที่มีสายพันธุ์อัลฟาคุกคามประเทศ ไม่ใช่สายพันธุ์เดลตา คือช่วงประมาณสิ้นปีจนถึงเดือนมิ.ย. หรือปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งวัคซีนซิโนแวคอยู่ในแผนการจัดซื้อของรัฐบาลไทยอยู่แล้วว่าจะจัดซื้อจำนวนเท่าไหร่ หากเทียบกับวัคซีนแอสตราเซเนกาและวัคซีนอื่นๆ จะบริหารจัดการอย่างไร ซึ่งเราสามารถที่จะควบคุมสถานการณ์โควิดได้ดีจนถึงปลายเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ระบาดคลัสเตอร์สมุทรสาคร กทม.และปริมณฑลต่างๆ ซึ่งกรมควบคุมโรคก็ได้เร่งเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนมาโดยตลอด โดยวัคซีนซิโนแวค เป็นวัคซีนที่สามารถส่งให้เราได้เร็วที่สุด โดยการเจรจาตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมซึ่งคำว่าเร็วที่สุดในขณะนั้นคือส่งได้ประมาณปลายเดือน ก.พ. และมีเพียง 2,000,000 โด๊สเท่านั้น ด้วยความร่วมมือที่ดีพวกเราก็ขอประสานงานผ่านเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย โดยรักษาการอัครราชทูตช่วยประสานงานให้คุยกับผู้บริหารของผู้ผลิตวัคซีนซิโนแวค และนอกจากนั้นยังประสานงานต่อไปยังรัฐบาลกลางของจีนด้วย เพราะวัคซีนของจีนจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลกลางของเขาก่อนที่จะทำการส่งออกไป ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการจำหน่ายหรือการบริจาค แต่ในที่สุดเราก็ได้วัคซีนซิโนแวคด้วยความสัมพันธ์ที่ดีตั้งแต่ต้น

“การพูดถึงวัคซีนซิโนแวค ก็เปรียบเสมือนพูดถึงประเทศจีน เราจะบอกว่าของพี่ของน้องเราไม่ดี เป็นเซินเจิ้น ด้อยค่าไม่ได้ เพราะพวกเราทุกคนในที่นี่อายุต่ำกว่า 60 ปี ก็มีวัคซีนซิโนแวคอยู่ในร่างกายของเราทั้งนั้น เชื่อว่าที่เรายังไม่มีอาการรุนแรงหรือมีบางคนติดเชื้อแต่ก็ไม่แสดงอาการก็เพราะอานิสงส์ของวัคซีนซิโนแวค ที่อยู่ในร่างกายของเรา สำหรับเรื่องของราคาวัคซีนซิโนแวคที่หลายคนบอกว่าซื้อแพงมาก ราคา 17 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ นั้น ซึ่งเป็นการซื้อเพียงครั้งแรกในจำนวน 2,000,000 โด๊ส เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน เมื่อได้วัคซีนมาในเดือน ก.พ. ลอตแรก 200,000 โด๊ส ก็เร่งฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ตามหลักการป้องกันโรคระบาด และเดือนมีนาคมได้ส่งมาอีก 800,000 โด๊ส และได้ 1,000,000 โด๊ส ในเดือน เม.ย. และเมื่อถึงเดือน เม.ย. มีการระบาดรอบสามขึ้นมาอีก มีคลัสเตอร์ทองหล่อและคลัสเตอร์บ่อนการพนัน ซึ่งทราบดีว่าวัคซีนแอสตราเซเนกาในสัญญาที่เราเซ็นยังไงก็ต้องส่งเดือน มิ.ย. จะมีช่องว่างระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย. ตอนนั้นการระบาดเพิ่มมากขึ้น ทางกรมควบคุมโรคจึงตัดสินใจซื้อวัคซีนเพิ่มขึ้นเข้ามา เมื่อสั่งเพิ่มเข้ามาจนถึงปัจจุบันราคาก็ลดลงมา รวมถึงมีจำนวนคู่แข่งของวัคซีนเพิ่มมากขึ้นในโลก ซึ่งเป็นไปตามหลักดีมานด์ซัพพลายธรรมดา แต่ทำไมปัจจุบันท่านไม่พูดว่าเราซื้ออยู่ที่ราคา 8.9 ดอลลาร์สหรัฐ ทุกอย่างก็ลดลงมาโดยตามลำดับและมีตารางจะแสดงชัดเจน” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมานายกฯ ได้เร่งรัดเรื่องการจัดซื้อวัคซีนและพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ซึ่งนายกก็ได้ปฏิบัติตามนั้น และคณะรัฐมนตรีทุกคนหากมีเรื่องวัคซีนเข้าไปขออนุมัติการซื้อทุกท่านก็ให้การสนับสนุน และไม่ต้องห่วงทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์สุจริต ในการจัดซื้อทุกอย่างอย่างโปร่งใสและสามารถอธิบายกับประชาชนได้ วัคซีนซิโนแวคเป็นตัวเริ่มให้ประชาชนคนไทยหลายคนมีภูมิคุ้มกันในร่างกาย ลอตแรกได้ถูกฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า จากการติดตามข่าวพบว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วก็กลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ ซึ่งวัคซีนซิโนแวคสามารถประคองสถานการณ์โควิดได้ต่อเนื่องจนถึงวัคซีนของแอสตราเซเนกามาถึง ตอนที่สายพันธุ์อัลฟายังอาละวาดอยู่วัคซีนซิโนแวคก็ทำงานได้ดี พอมาถึงสายพันธุ์เดลตา การมาของวัคซีนไขว้นั้นไม่ได้เป็นการฟลุก เพราะทางการแพทย์ได้คิดมานานแล้ว และกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้บอกให้ชะลอไว้ก่อน เพื่อให้เกิดความมั่นใจให้มากที่สุดและทดสอบให้นานที่สุด เพื่อให้อาจารย์แพทย์ทุกคนมีความมั่นใจการฉีดวัคซีนทุกยี่ห้อและจะไขว้หรือไม่ไขว้ เรามีอาจารย์แพทย์เป็นผู้ควบคุมและมีคณะกรรมการโรคติดต่อ คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติดูแล รวมถึงต้องรายงานที่ประชุม ศบค.ด้วย ก่อนที่นำมาฉีดให้กับประชาชนเราต้องมั่นใจเรื่องความปลอดภัย ส่วนที่จะมีองค์การอนามัยโลกหรือดับเบิลยูเอชโอรับรองหรือไม่ แต่ในประเทศไทยเราใช้มาตรฐานขององค์การอาหารและยา (อย.) เป็นหลัก ถ้า อย.อนุมัติก็แสดงว่าเวชภัณฑ์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นยาหรือเครื่องมือทางการแพทย์ อาหารหรืออะไรก็ตามที่ อย.อนุมัติถือว่านำมาใช้ได้

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนที่พรรคเสรีรวมไทยเสนอขอให้รัฐเร่งจัดหาวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอเป็นการด่วนนั้น ทั้งไฟเซอร์และโมเดอร์นา ที่แพร่หลายอยู่ในตลาดปัจจุบันนั้น ขณะนี้รัฐบาลได้ทำการจัดซื้อวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอแล้ว 30,000,000 โด๊สของไฟเซอร์ และปีหน้าก็สั่งไฟเซอร์ไปอีก 50,000,000 โด๊ส รวมถึงโมเดอร์นา ที่รัฐบาลได้ตัดสินใจให้เป็นวัคซีนทางเลือก เราก็ให้องค์การเภสัชกรรม เป็นผู้แทนภาคเอกชนและสภากาชาดไทยไปซื้อยี่ห้อนี้มาอีกตัวนึง ทั้งหมด 5,000,000 โด๊ส และจะมีการสั่งซื้อเพิ่มอีก ซึ่งตอนนี้ประเทศไทยมีทั้งวัคซีนซิโนแวค แอสตราเซเนกา ไฟเซอร์ โมเดอร์นา มีครบทุกตระกูลหลักที่ใช้ในโลกนี้รวมถึงจะมี จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ด้วย แต่ติดปัญหาภายในของเขาเอง จึงมีหนังสือชะลอเจรจาการช่วงนี้เอาไว้ก่อน ซึ่งเป็นการชี้ชัดให้เห็นว่าประเทศไทยเราไม่ได้ขาดวัคซีน สิ้นปีนี้จะมีวัคซีน 140,000,000 โด๊ส หากหารสองเท่ากับ 70,000,000 คน หรือประมาณ ร้อยละ 90 ของจำนวนประชากร

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า คนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้วสองเข็ม ยืนยันว่าสิ้นเดือนนี้ได้ฉีดเข็มที่สามแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นแอสตราเซเนกา หรือไฟเซอร์ เราไม่เคยทอดทิ้ง ทางรัฐบาลมีความต้องการให้ประชาชนมีภูมิต้านทานและมีความปลอดภัยจากโควิดซึ่งเมื่อได้รับวัคซีนเข็มที่สามไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อใดภูมิต้านทานเพิ่มขึ้นแน่นอน โดยเฉพาะการฉีดไขว้ ไม่ใช่ฟลุก เพราะมีผลการศึกษาออกมาอย่างชัดเจน คนไทยไม่ต้องกังวลว่าปีหน้าเราจะขาดวัคซีน ถ้าไทยยังเป็นฐานการผลิตวัคซีนแอสตราเซเนกา เชื่อว่าวัคซีนเต็มแขนคนไทยแน่นอน และประเทศไทยจะก้าวพ้นจากวิกฤตินี้ไปได้ด้วยดี

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องเอทีเค (ATK) เมื่อคณะกรรมการวิชาการต่างๆ ได้อนุมัติให้มีการใช้เพื่อช่วยลดการแพร่ระบาดและสามารถหาผู้ติดเชื้อได้เร็วขึ้น ส่วนไปตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ ใช้เวลาหลายชั่วโมง ยังไงก็รับไม่ไหว จึงให้เอทีเคเข้ามาช่วยเพื่อใช้ตรวจเอง โดยความแม่นยำอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ และ สปสช.ได้สนับสนุนให้ประชาชนโดยเฉพาะในชุมชนแออัดของกทม. ใช้เอทีเค โดยสปสช.พร้อมเป็นผู้ออกงบประมาณและจัดสรรไปให้ประชาชนโดยไม่คิดมูลค่าผ่านสถานพยาบาลที่เป็นเจ้าภาพที่ดูแลประชาชนแต่ละคน ดังนั้นการสั่งซื้อจำนวน 8.5 ล้านโด๊ส โดยสปสช.สั่งซื้อเองไม่ได้ เพราะติดมาตรา 44 ของ คสช. กระทรวงสาธารณสุขจึงมอบหมายให้องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้จัดซื้อ เอทีเคที่เป็นเวชภัณฑ์และเครื่องมือแพทย์ที่ผ่านการรับรองของ อย.อยู่แล้ว เขามีสิทธิเข้าประมูล ส่วนเรื่องดับเบิลยูเอชโอ (WHO) นั้นเป็นเรื่องรองและไม่มีข้อกำหนดว่าการใช้เวชภัณฑ์โดยรัฐจะต้องได้รับการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่มีการล็อกสเปกใดๆทั้งสิ้น เมื่อมีการประมูลและมีคนเข้าประมูลถึง 17 รายผ่าน อย.ทุกรายและผ่านคุณสมบัติทุกราย โดยผู้ที่ได้รับการทำสัญญาคือผู้ที่ประมูลราคาต่ำสุด ตอนราคา 200 ท่านก็ว่าแพง ต่อราคาลงมาเหลือ 120 ท่านก็บอกว่ายังแพงอยู่ จนวันนี้เหลือ 65 บาท ถามว่าจะผิดอย่างไร ถ้าซื้อมากเพิ่มขึ้นก็จะราคาถูกลงอีกอยู่แล้ว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนคำสั่งนายกฯ นั้นขอเคลียร์ว่าตนไม่ทราบว่ามีประโยคนั้นออกมาได้อย่างไร แต่ได้รับการแก้ไขในคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยตนอยู่ร่วมประชุมด้านสาธารณสุขกับนายกรัฐมนตรีทุกครั้งที่มีการประชุมทาง ศบค.และบุคลากรทางการแพทย์จึงได้ถามนายกฯ ว่าพูดตอนไหน เพราะตนไม่ได้ยิน นายกฯ ก็บอกว่าไม่ได้พูด จึงมารีรันเทปดูแล้วไม่มีคำพูดนั้นเพราะตอนนี้เราใช้การประชุมออนไลน์จึงสามารถกลับไปตรวจสอบได้ และคนที่ตรวจสอบคือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีก็ยืนยันว่าไม่ได้พูด แต่มีพิมพ์ผิดพลาด ซึ่งตอนนั้นนายกฯ บอกว่าขอให้จัดซื้อด้วยความโปร่งใสและยุติธรรม มีมาตรฐานตรวจสอบได้ ซึ่งองค์การเภสัชกรรมไม่มีทางเลือกอื่น ต้องทำตามนโยบายของรัฐบาล ทุกอย่างมีความโปร่งใสและมีคณะกรรมการมากมายตรวจสอบ

“ผมขอยืนยันว่าในยุคที่ผมเป็น รมว.สาธารณสุข ไม่มีการทุจริตในกระทรวงนี้ มีแต่เรื่องสีขาว เรื่องที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน” นายอนุทิน กล่าว