บริษัทเดินรถไฟ นอร์เทิร์น เรลเวย์ ของอังกฤษ เริ่มโครงการขอความร่วมมือจากผู้โดยสารให้ละเว้นการเปิดคลิปและรับชมวิดีโอหรือคอนเทนต์อื่น ๆ ที่มีเนื้อหาแนว “ไม่เหมาะจะรับชมในที่ทำงาน” เช่น มุกตลกที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม, คอนเทนต์ที่มีการใช้ภาษาหยาบคาย, คอนเทนต์ในหัวข้อที่อาจสร้างความรังเกียจหรือไม่พอใจ ตลอดจนเนื้อหาโป๊เปลือย ล่อแหลมทางเพศ โดยใช้สโลแกนว่า “รอให้ถึงบ้านก่อนนะ” (Wait till you get home.)

บริษัท นอร์เทิร์น เรลเวย์ ซึ่งได้รับสัมปทานเดินรถไฟทางตอนเหนือของอังกฤษ ในมณฑลยอร์คเชอร์ รวมถึงภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของสหราชอาณาจักร แถลงว่า บริษัทเข้าใจดีว่า ในระหว่างการโดยสารรถไฟเพื่อกลับบ้าน นับเป็นช่วงแรกที่อยู่นอกที่ทำงาน และมีโอกาสเปิดดูคลิปที่มีเนื้อหาล่อแหลม แต่ถ้าจะให้ดี ก็ควรกลับไปดูที่บ้าน

ทริเซีย วิลเลียมส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของนอร์เทิร์น เรลเวย์ กล่าวว่า ทุก ๆ ปี บริษัทให้บริการประชาชนหลายล้านคน ทั้งในพื้นที่สถานีรถไฟและบนขบวนรถ รวมถึงให้บริการเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยและมีความเสถียร ครอบคลุมความต้องการของลูกค้า อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้โดยสารพึงตระหนักว่า คอนเทนต์บางอย่างนั้น ไม่เหมาะสมที่จะเปิดเผยแก่ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือเสียง โดยเฉพาะกับเด็ก ๆ 

ด้วยเหตุนี้ คอนเทนต์ที่เข้าข่าย “ไม่เหมาะจะรับชมในที่ทำงาน” ก็ไม่เหมาะที่จะมาเปิดชมในพื้นที่ให้บริการ รวมถึงบนขบวนรถของบริษัทเช่นกัน 

ด้าน คริส แจ็คสัน ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคของนอร์เทิร์น เรลเวย์ ก็ชี้ว่า บริษัทพยายามที่จะ “เตือนใจผู้โดยสารอย่างนุ่มนวลและมีมารยาท” เนื่องจากไม่ต้องการให้คนทั่วไปรู้สึกว่ามีบรรยากาศที่ดู “ป่าเถื่อน” ในพื้นที่ให้บริการ เหตุการณ์ที่ไม่เหมาะสมดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้ง แต่ก็ยังมี จึงจำเป็นที่จะต้องประกาศเตือนออกมา

ฝ่ายตำรวจอังกฤษ ก็เคยประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ถ้าหากผู้โดยสารคนใดพบเห็นว่ามีคนดูหนังโป๊ระหว่างใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ก็สามารถแจ้งความได้ทันที ผู้ที่กระทำผิดในกรณีนี้ จะโดนตั้งข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ สร้างความตื่นตระหนกหรือกังวลใจแก่บุคคลอื่น

แหล่งข่าว : straitstimes.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES