เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 18 เม.ย. ที่จ.ขอนแก่น นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีมีการเน้นย้ำถึงปัญหายาเสพติดในพื้นที่ภาคอีสาน ว่าก่อนที่จะมาเข้าการเมือง เป็นเรื่องที่ตนไม่ทราบมาก่อนว่า พี่น้องเดือดร้อนเรื่องนี้มาก และได้ฟังปัญหามาเยอะมาก มีทั้งผู้ป่วย ผู้ค้ายา และกระบวนการของรัฐที่ไม่ได้จัดการอย่างเต็มที่ หากพรรค พท. ได้เข้ามาจะปราบปรามด้านยาเสพติดทั้งหมด เป็นเรื่องที่มีหลายหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นกระทรวง ทบวง หรือกรม เข้ามาเกี่ยวข้อง ฉะนั้น คนที่จะผลักดันตรงนี้ได้คือนายกฯ ที่มาจากพรรค พท. ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เราจะนั่งเป็นประธานหัวโต๊ะ ในการบริหารจัดการเรื่องยาเสพติดให้หมดไป

เมื่อถามว่า ส่วนใหญ่จะมีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง จะเป็นปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ในรัฐบาลปัจจุบันเขาบอกว่าเป็นปัญหา แต่ในรัฐบาลพรรค พท. อย่างที่ได้เรียนไปว่า หากนายกรัฐมนตรีได้รับเรื่องเข้ามา คงต้องเป็นเจ้าภาพในการนั่งหัวโต๊ะจัดการเรื่องนี้อย่างเข้มข้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า บนเวทีปราศรัยมีการเน้นย้ำเรื่องพรรคพี่ พรรคน้อง แสดงว่ามีการแอบอ้างชื่อของพรรค พท. ในการไปหาเสียงและมีผลต่อคะแนนของพรรค พท. ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ามีผลหรือไม่ แต่มีการแอบอ้างแน่นอน ตรงนี้ขอให้ชัดเจนว่า เราไม่มีพรรคพี่ พรรคน้อง เมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) ตนก็พูดชัดเจน ไม่มีการจับมือทั้งในสว่างและที่มืด

เมื่อถามต่อว่า จะมีการบอกไปถึงพรรคที่มีการแอบอ้างว่า เป็นพรรคพี่พรรคน้องหรือไม่ เพราะมีการตีกินกระแสของพรรค พท. นายเศรษฐา กล่าวว่า ”ไม่ต้องหรอกครับ อย่าให้ราคาเลย เขารู้อยู่แล้วว่าเขาทำอะไรอยู่ และเราก็รู้อยู่แล้วว่าเราทำอะไรอยู่ เราก็เดินหน้าต่อไป และหน้าที่ของผมคือการสื่อสารกับประชาชนว่า ไม่มีพรรคพี่พรรคน้อง ไม่มีการเลือกแพ็กคู่ ต้องเลือกเพื่อไทยทั้งคนและพรรค”

เมื่อถามถึง ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาระบุว่า ไม่เชื่อว่านโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลของพรรค พท. จะทำได้ เพราะเงินงบประมาณ 200,000 ล้านบาทที่เหลือ ต้องเอาไปใช้ทำอย่างอื่นที่จำเป็น นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมว่าเขาเริ่มไปกันใหญ่แล้ว ครั้งก่อนก็บอกว่าของเราเป็นคริปโต วันนี้ก็มาเรื่องนี้แล้ว ผมว่าอย่าเลย ท่านมีนโยบายของท่านก็เสนอมา ผมมีนโยบายของผม ผมก็เดินหน้าเสนอให้ประชาชน”

เมื่อถามต่อว่า จะชี้แจงอย่างไรให้เขาเข้าใจ เพราะล่าสุดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงก็เป็นเรื่องของสกุลเงิน นายเศรษฐา กล่าวว่า “ถามมาผมก็ตอบไป ยิ้มแย้มแจ่มใสตอบไปได้เรื่อยๆ คงไม่มีอะไรที่ต้องให้ราคา”

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าวันเดียวกันนี้ นายเศรษฐาได้แวะชิมไก่ยางเขาสวนกวาง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น พร้อมทั้งเสนอส่งเสริมไก่ย่างเป็น Soft power นำไปขายต่างประเทศ เพิ่มรายได้ให้พ่อค้าแม่ค้าได้มากขึ้น พร้อมนำข้าวเหนียวที่ประชาชนมอบให้บนเวทีมากินกับไก่ย่างข้างทางอย่างเอร็ดอร่อย ขณะที่แม่ค้าได้นำเสื้อที่เป็นรูป น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สมัยเป็นนายกฯ พร้อมป้ายข้อความ ”ฉันรักเพื่อไทย” มาชูระหว่างที่นายเศรษฐากำลังชิมไก่ย่าง พร้อมกับบอกว่าชอบพรรค พท. รักพรรค พท. มาตั้งสมัยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และบอกด้วยว่า ป้ายที่เขียนมานี้ไม่มีป้ายที่ดีๆ กระดาษดีๆ แต่เขียนด้วยหัวใจ