เมื่อวันที่ 19 เม.ย. เจียงเมิ่งเจี๋ย ดาราสาวรุ่นใหญ่ของจีนผู้สร้างชื่อจากการรับบทบาทของ ‘หลินไต้อวี้’ ตัวเอกในซีรีส์เรื่อง ‘ความฝันในหอแดง’ เวอร์ชั่นปี ค.ศ. 2010 ได้นำภาพแคปหน้าจอข้อความที่นักแบล็กเมล์รายหนึ่งส่งมาให้เธอ โดยมีเนื้อหาในเชิงข่มขู่ว่า จะส่งคลิปวิดีโอของเธอไปให้บริษัทผลิตภาพยนตร์และซีรีส์รายใหญ่หลายแห่ง

ดาราสาวคนดังเผยความรู้สึกของตนเองต่อแฟนๆ ว่า เธอรู้สึก “โกรธแค้นและรังเกียจ” รวมถึงรู้สึกราวกับช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย หลังจากที่ได้เห็นคลิปวิดีโอที่ตัวเองตกเป็นเหยื่อของตากล้องหื่นที่แอบถ่ายในลักษณะช้อนถ่ายใต้กระโปรง โดยที่ไม่ได้รับความยินยอมจากตัวเธอ

อันที่จริง เจียงเมิ่งเจี๋ย พอจะรู้ว่ามาก่อนหน้านี้แล้วว่าเธอเคยโดนแอบถ่ายในลักษณะดังกล่าวเมื่อหลายปีก่อน หลังจากทีมงานของเธอสังเกตเห็นข้อความแสดงความเห็นในลักษณะแปลกๆ ใต้เนื้อหาที่เธอโพสต์หลายครั้ง ต่อมา เพื่อนคนหนึ่งของเธอที่อยู่ในต่างประเทศก็ส่งคลิปวิดีโอนั้นมาให้เธอดู 

นอกจากนี้เธอยังรู้มาอีกว่า คลิปดังกล่าวมีคนแชร์ออกไปบนเว็บไซต์หลายแห่ง รวมถึงกลุ่มออนไลน์ต่างๆ และมียอดดูคลิปมากกว่า 1 ล้านครั้ง ดาราสาวยอมรับว่า ในช่วงแรกๆ เธอทนนิ่งเงียบเกี่ยวกับคลิปนี้ เนื่องจากกังวลว่าถ้าออกมาพูดจนเป็นเรื่องราวใหญ่โต อาจจะทำให้สถานการณ์แย่ลง แต่ในที่สุด เธอก็ตัดสินใจที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาและออกมาเปิดเผยเรื่องราว

หลังจากที่เธอเข้าไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่นานนัก เธอก็ได้รับแจ้งว่า ผู้ต้องสงสัยโดนควบคุมตัวไว้แล้ว และเธอจะได้รับแจ้งมาอีกครั้งเมื่อตอนที่คนร้ายได้รับโทษ

เจียงเมิ่งเจี๋ย ยังเล่าว่า ในระหว่างที่เธอรวบรวมหลักฐาน เธอพบว่าจำนวนของคนที่โดนแอบถ่ายในลักษณะเดียวกับเธอนั้น มีมากอย่างคาดไม่ถึง ส่วนนักแอบถ่ายภาพแนวลามกเหล่านี้ บางรายก็นำคลิปมาแบล็กเมล์ บางรายก็นำไปขาย

“ในฐานะที่เป็นบุคคลสาธารณะ บางทีฉันคงทำให้คนหันมาสนใจกรณีที่เลวร้ายอย่างนี้มากขึ้น ด้วยการออกมาพูด” เธอเขียนไว้ในโพสต์ของเธอ “มันไม่ใช่ความผิดของเราเลยที่เราโดนแอบถ่าย ชีวิตของเราไม่ควรจะต้องได้รับผลกระทบเพราะเรื่องพวกนี้”

โพสต์ของ เจียงเมิ่งเจี๋ย ในครั้งนี้มีผู้เข้ามากดถูกใจมากกว่า 1 ล้านครั้ง และได้รับการสนับสนุนจากชาวเน็ตจีนอย่างล้นหลาม รวมทั้งยกย่องเธอที่กล้าออกมาเปิดโปงเรื่องนี้ ขณะเดียวกันก็ตำหนิพฤติกรรมอันเลวร้ายของนักแบล็กเมล์ทั้งหลาย อีกทั้งแสดงความเห็นว่าบรรดาผู้หญิงที่โดนแอบถ่ายใต้กระโปรง ไม่ควรต้องมาทุกข์ใจอย่างเงียบๆ เมื่อประสบเหตุการณ์แบบนี้

ในประเทศจีน ผู้ที่กระทำความผิดด้วยการแอบถ่ายใต้กระโปรงผู้หญิงมักจะโดนตัดสินโทษให้จำคุกไม่ถึง 10 วัน ทำให้สาวจีนจำนวนมากต้องหาทางปกป้องตัวเองด้วยการสวมเสื้อผ้าหลายชั้น เพื่อป้องกันการแอบถ่ายในลักษณะไม่เหมาะสม

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES