เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ และแชร์กันออกไปเป็นจำนวนมาก กับเรื่องราวของ “ค่าไฟ” ทำเอาหลายคนลุกขึ้นมาโอดว่า ค่าไฟแพงหูฉี่กันเป็นแถว แม้บางคนจะใช้ไฟเท่าเดิม แต่ก็ยังไม่วาย บิลค่าไฟออกมาแพงขึ้นเป็น 2 เท่าตัว จนหลายคนต้องออกมาแชร์ประสบการณ์ค่าไฟที่สูงขึ้นจนเป็นประวัติการณ์กันเป็นจำนวนมาก

ความคืบหน้าล่าสุด “พู่กัน” TikToker คนดัง ได้ออกมาแชร์เรื่องราวค่าไฟบ้านของเธอเช่นกัน ที่แพงสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ทั้งๆ ที่เธอนั้นได้ทำการประหยัดไฟ ไม่เปิดแอร์ ใช้การเปิดพัดลมแทน แต่ค่าไฟก็ยังคงพุ่งขึ้นสูงจากเดือนที่แล้วมาแบบงงๆ โดยเธอได้โพสต์คลิปและระบุข้อความในคลิปว่า “ค่าอะไรกันขนาดนี้ นึกว่าทำโรงงาน!!!!” พร้อมเล่าผ่านคลิปวิดีโอว่า

“ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง นี่เพิ่งได้บิลค่าไฟมา 4,300 กว่าบาท มันไม่ปกติอ่ะ เพราะว่าอะไรที่ไม่ปกติ เพราะว่าสิ่งที่รู้เลยคือค่าไฟเดือนที่แล้วมันแพงมาก 3,900 บาท แล้วทีนี้เราเลยรู้สึกว่าค่าไฟมันแพงมาก เราเลยว่าจะไม่เปิดแอร์แล้ว เราเลยไปซื้อพัดลมมา ซึ่งมันใช้ไฟน้อยกว่าแอร์มากๆ แล้วไม่เปิดแอร์เลยในตอนกลางวัน ซึ่งค่าไฟที่ได้คือ แพงกว่าเดือนนี้หลายร้อยบาท

มันเป็นไปได้ยังไง ฝรั่งยังงงเลย เพราะที่ประเทศเขา เขาไม่เคยจ่ายค่าไฟเกิน 1,000 บาทเลย นี่มันบ้าบอคอแตกอะไรกันเนี่ย คิดดีๆ นะ จะเลือกตั้งแล้วทุกคน เป็นเสียงกันให้หน่อย ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นจริงๆ ข้างใน คิดกันให้ดีๆ นะคะ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย อาทิ ที่บ้านเดือนก่อน 700 เดือนนี้ 2,600 เกินไป ใช้ไฟเหมือนเดิม, แพงขึ้นเยอะมากทั้งๆ ที่ประหยัดกว่าเดิม งงมาก, บ้านฉันจาก 1,200 กว่าๆ โดดมา 2,500 ล่าสุด, จากปกติ 4,000 ใช้ปกติ 8,000 งงมาก, ที่สวนเรา จาก 150 เดือนนี้ 700 งงแบบมงลงทั้งบ้าน ส่วนที่บ้านก็แพงขึ้นแบบ×2 โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งค่ะ ทิ้งภาระไว้ให้หนักๆ, บ้านเราจากเมื่อก่อน 2,000-3,000 ตอนนี้ 4,000-6,000 หัวจะปวดมากๆ ค่ะ ขนาดเดือนนี้ไม่ค่อยมีใครได้อยู่บ้าน อยากร้องมากกกก..

@pugun.wisad

บ้าบอคอแตกอะไรกันเนี่ย ฝากไว้ให้คิดกันนะ

♬ เสียงต้นฉบับ – Pugun PD English – Pugun PD English

ขอบคุณคลิป : pugun.wisad