เมื่อวันที่ 22 เม.ย. สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2565 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (วีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ) ที่เมืองทองธานี ย่านแจ้งวัฒนะ โดยมี “บิ๊กบางจาก” นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมฯ เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ โชติมาเลขาธิการสมาคมฯ และผู้แทนจากสโมสรสมาชิก เข้าร่วมอย่างคับคั่ง โดยที่ประชุมได้แถลงกิจกรรมและผลงานในรอบปีที่ผ่านมา รวมถึงแผนงานในปี 2566

นายพิชัย ชุณหวชิร แจ้งว่า วาระสำคัญอยู่ที่แผนงานของสมาคมฯ กับสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่าง สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) กับ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ซึ่งมีข่าวว่ามีกลุ่มประเทศต่างๆ นำโดย สหรัฐฯ เนเธอร์แลนด์ และอีกหลายชาติในยุโรป รวมตัวกันก่อตั้งสหพันธ์มวยใหม่ ในชื่อ “เวิลด์ บ็อกซิ่ง” (World Boxing) ขึ้นมา

นายพิชัย ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานมวยสากลแห่งเอเชีย (เอเอสบีซี) เผยว่า ในฐานะสมาชิกของทั้ง 2 องค์กรกีฬา จะต้องติดตามข่าวสารต่างๆ อย่างใกล้ โดยจะยึดแนวทางการทำงานกับไอโอซี เป็นหลัก เป้าหมายคือต้องการพานักชกไทย ไปคว้าเหรียญ ในโอลิมปิกเกมส์ เป็นหลัก แต่ก็เชื่อว่าปัญหาดังกล่าวคงไม่จบในระยะเวลาอันใกล้

“ณ ตอนนี้เราจะต้องส่งนักมวยไปแข่งขันทำกิจกรรมกับไอบ้า ที่จะจัดศึกมวยสากลชายชิงแชมป์โลก ที่อุซเบกิสถาน ระหว่างวันที่ 30 เม.ย.-15 พ.ค.นี้ มีการชิงชัย 13 รุ่น มีเงินรางวัลสูงถึง 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ และจะส่งมวยไปแข่งขันตามที่ไอโอซี จัดแข่งรอบคัดเลือกโควตา โอลิมปิกเกมส์ 2024 ควบคู่กันไปด้วย ทั้งนี้ จนกว่าจะมีความชัดเจนและปัญหาที่เกิดขึ้นคลี่คลายไป ส่วนซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ส่งนักชกชาย 9 รุ่น หญิง 3 รุ่น ตั้งเป้าคว้า 5 ทอง มั่นใจว่ามวยหญิงของไทย จะทำผลงานได้ดี” นายพิชัย กล่าว