เมื่อวันที่ 23 เม.ย. พ.ต.อ.รัฐพลชัย เพ็ญสงคราม ผกก.สภ.ไชยวาน พ.ต.ท.เผดิมชัย อินนุ่มพันธ์ สว.สส. พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ไชยวาน ได้ร่วมกันจับกุมนายบุญศรี (สงวนนามสกุล) อายุ 65 ปี นายแสวง (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี น.ส.ราตรี (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี โดยทั้ง 3 คนเป็นพ่อลูกกัน พักอยู่ในพื้นที่ ต.หัวนาคำ อ.ศรีธาตุ จ.อุดรธานี โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน , มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัวโดยไม่มีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ , ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมืองหมู่บ้านหรือที่ชุมชนและพาอาวุธไปในหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 เม.ย. เวลาประมาณ 16.20 น. นายสุทธิที (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี เจ้าหน้าที่ของเทศบาลแห่งหนึ่งใน อ.ศรีธาตุ ได้เดินทางมาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ไชยวาน ว่า เมื่อวันที่ 21 เม.ย. เวลาประมาณ 09.00 น. ได้มีชาย 2 คนได้พยายามทำร้ายร่างกายโดยใช้มีดขว้างใส่กระจกรถยนต์และใช้อาวุธปืนไม่ทราบขนาดและชนิด ยิงใส่รถยนต์ของผู้เสียหาย เหตุเกิดที่บริเวณสันภูหินลับบริเวณสามแยกขึ้นภูเขาต้องมนต์ หมู่ที่ 6 ต.โพนสูง อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี โชคดีที่รอดตายจากคมกระสุนมาได้ อยากให้ตำรวจติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี ส่วนสาเหตุยังไม่รู้เพราะเรื่องอะไร

ต่อมา พ.ต.อ.รัฐพลชัย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ตร.ชุดสืบสวน ออกสืบสวนหาตัวคนร้ายจับกุมได้ที่กระท่อมนาท้ายหมู่บ้านบ้านโนนสมบูรณ์ ต.โพนสูง อ.ไชยวาน พร้อมยึดอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุคือ 1.อาวุธปืนลูกซองยาว จำนวน 1 กระบอก 2.อาวุธปืนชนิดประกอบเอง(ปืนแก็ปยาว) จำนวน 2 กระบอก 3.เครื่องกระสุนปืนลูกซอง เบอร์ 12 จำนวน 12 นัด 4.ปลอกกระสุนปืนลูกซอง 1 ปลอก

โดยผู้ก่อเหตุทั้งหมด 3 รายให้การรับสารภาพว่า นายบุญศรี ผู้เป็นพ่อและเป็นคนยิงอาวุธปืนลูกซองยาวใส่รถของลูกเขย นายแสวง ลูกชายนายบุญศรีและเป็นผู้ก่อเหตุขว้างใส่รถน้องเขย และน.ส.ราตรี ภรรยาของนายสุทธิที และเป็นคนวางแผนฆ่าสามีตัวเอง โดยทั้ง 3 คนเป็นพ่อลูกกัน พร้อมกับนำตัวทั้งหมดไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

ขณะที่น.ส.ราตรี ขณะตร.เข้าจับกุมได้เข้าจับกุมถึงกับร่ำไห้บอกว่า ใครไม่เจอกับตัวเองไม่รู้หรอกว่าหัวอกผู้หญิงเป็นอย่างไร อยากให้เข้าใจบ้าง สามีตัวเองแท้ๆ แอบไปมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับหลานสาวของตนเองซึ่งเป็นลูกสาวของพี่ชายคือนายแสวง ทำอย่างนี้ได้ไง ทั้งผัวและหลานสาว เราเลี้ยงดูแลมาทั้งสองคน ผู้หญิงคนไหนเจอแบบนี้ก็คงรับไม่ได้ ก็เคยเตือนสามีอย่าไปยุ่ง และบอกหลานสาวอย่าไปยุ่งกับสามี แต่ทั้งคู่ห้ามเท่าไรก็ไม่ฟัง มันเจ็บช้ำใจเหมือนหัวใจถูกเหล็กแหลมๆ ทิ่มแทงอยุ่ตลอดเวลา ผัวมามีชู้กับหลานสาวทั้งๆ ที่อยู่บ้านเดียวกัน นั่งร้องไห้ทุกวัน

พ.ต.อ.รัฐพลชัย กล่าวอีกว่า มูลเหตุของ 3 พ่อลูกที่ก่อเหตุหวังจะฆ่านายสุทธิที ครั้งนี้ เนื่องจาก น.ส.ราตรี ซึ่งเป็นภรรยากับนายสุทธิที จับได้ว่าสามีตัวเองไปเป็นกิ๊กกับ น.ส.อ้อม (นามสมมติ) อายุ 20 ปี ซึ่งเป็นหลานแท้ๆ และเป็นลูกสาวของนายแสวง พี่ชายที่ทำงานที่ จ.ระยอง วันเกิดเหตุ น.ส.ราตรี ได้ใช้มือถือของหลานสาววางแผนหลอกให้นายสุทธิที สามีมาพบที่บริเวณแยกบริเวณสันภูหินลับบริเวณสามแยกขึ้นภูเขาต้องมนต์ โดยทักแชทไปหา และได้โทรเรียกให้นายแสวง พี่ชายที่ทำงานอยู่ จ.ระยอง กลับมาบ้าน วันเกิดเหตุพอนายสุทธิทีขับรถปิคอัพมาหา ปรากฏว่านายแสวงที่หลบอยู่พุ่มไม้ได้ขว้างมีดใส่กระจกรถยนต์ด้านหลังจนแตก จากนั้นนายบุญศรี ซึ่งเป็นพ่อได้ใช้อาวุธปืนลูกซองยิงไปที่รถของลูกเขย จนมีรอยกระสุนหลายแห่งประตูด้านข้างด้านซ้าย จังหวะนั้นเองนายสุทธิที ตกใจได้ขับรถหนีออกไปอย่างรวดเร็ว และมาแจ้งความกับ ตร.สภ.ไชยวาน ว่า มีคนซุ่มยิง ตร.เราได้สืบสวนหาสาเหตุจนจับกุมได้ทั้งหมด

สาเหตุเกิดจาก น.ส.ราตรี จับได้ว่า สามีของตนเองแอบไปมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับ น.ส.อ้อม ซึ่งเป็นลูกสาวของพี่ชาย มานานหลายปี แม้บอกให้ทั้งคู่เลิกเท่าไรก็ไม่ยอม เคยไปแจ้งความที่ สภ.ศรีธาตุ ให้ดำเนินคดีกับสามีในข้อหาพรากผู้เยาว์ด้วย อาจจะคับแค้นใจที่ถูกสามีสวมเขาแบบนี้ จึงวางแผนฆ่าสามีดังกล่าว หลังจากนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปชี้ที่เกิดเหตุ ประกอบคำรับสารภาพ ตร.ได้ควบคุมตัว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไชยวาน เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป.