เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ และแชร์กันออกไปเป็นจำนวนมาก กับเรื่องราวของ “ค่าไฟ” ทำเอาหลายคนลุกขึ้นมาโอดว่า ค่าไฟแพงหูฉี่กันเป็นแถว แม้บางคนจะใช้ไฟเท่าเดิม แต่ก็ยังไม่วาย บิลค่าไฟออกมาแพงขึ้นเป็น 2 เท่าตัว จนหลายคนต้องออกมาแชร์ประสบการณ์ค่าไฟที่สูงขึ้นจนเป็นประวัติการณ์กันเป็นจำนวนมาก

ซึ่งก็มีสมาชิกผู้ใชเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวของค่าไฟในร้าน ที่ไม่มีอะไรที่เปิดใช้ไฟเลย เนื่องจากเป็นร้านปล่อยเช่า ไม่มีคนเช่า แต่กลับถูกคิดว่าไฟ 97 หน่วย ทำเอาเธองงหนักมาก จึงลองปีนขึ้นไปดูมิเตอร์ ปรากฏว่าเลขอยู่ที่ 4,000 และในบิลค่าไฟเดือนที่แล้ว ที่มาอ่านเลข คือ 3,992 ต่างกันแค่ 8 หน่วย ทำเอาเธองงหนักเข้าไปอีก และชาวเน็ตจำนวนมากจึงเข้ามาคอมเมนต์ สอบถามสรุปแล้วเรื่องราวไปอย่างไรบ้างนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้โพสต์ได้ออกมาอัปเดตว่า “อัปเดตเรื่องบิลค่าไฟ ได้ความว่า 1. เจ้าหน้าที่ที่การไฟฟ้าบอกว่า สาเหตุที่เอาค่าเฉลี่ยของเดือนก่อนๆ มาคิดค่าไฟเดือนมีนาให้ เพราะคนที่ไปจดเลข เห็นว่าอยู่ดีๆ เดือนนี้มิเตอร์มันขึ้นน้อย ทั้งๆ ที่เดือนที่แล้วใช้ไฟเยอะ (เดือนที่แล้วใช้ไป 36 หน่วย) เลยคิดว่าหม้อพัง!!! จึงเอาค่าเฉลี่ยมาคิดแทน

ได้แต่คิดในใจว่าแล้วคนจดมิเตอร์เนี่ย เมิงไม่คิดจะใช้ความคิด พินิจพิจารณา หรือถามข้างบ้านหน่อยเหรอ ว่าบ้านนี้มีคนอยู่มั้ยงี้ หากเอ่ยปากถามเขาสักนิด ก็รู้แล้วมั้ยว่าทำไมมิเตอร์มันไม่ค่อยหมุนน สึดดดดดด เสียเวลามาก

2. ให้ทำหนังสือเพื่อส่งเรื่องไปที่การไฟฟ้าที่อุบล ให้ตรวจสอบ และเปลี่ยนแปลงค่าไฟให้ เนื่องจากการไฟฟ้าที่มุกดาหาร ไม่มีอำนาจการเปลี่ยนแปลงบิลค่าไฟ น่าจะใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ (จะเสร็จมั้ยก็ไม่รู้ 1 อาทิตย์หนิ)

เอาจริงๆ ปีก่อนๆ ที่เคยไม่มีคนเช่าหลายๆเดือนติด ก็ไม่เห็นมีปัญหาเรื่องค่าไฟแบบนี้นะ นี่คนเช่าคนก่อนเพิ่งออกไปสิ้นเดือนกุมภา เพิ่งไม่มีคนเช่าแค่เดือนมีนาเดือนเดียวเอง มีปัญหาขึ้นมาเลยปีนี้ แน่นอนจริงๆ

ขอแนะนำบ้านหรือร้านไหนที่ปล่อยให้เช่าแล้วอยู่ดีๆ เดือนนั้นๆ ไม่มีคนเช่า ติดป้ายไว้หน้าร้านเลยจ้าว่าไม่มีคนอยู่ หรือ ป้ายว่างให้เช่า ป้ายใหญ่ๆ คนจดมิเตอร์จะได้ไม่มโนไปเองว่าหม้อพัง แล้วเอาค่าเฉลี่ยมาคิดให้ ไม่งั้นหัวเสีย แถมเสียเวลา เสียค่าน้ำมันรถขับไปตามเรื่องอีก เอกสารด้านล่าง เจ้าหน้าที่ให้ลอกจากเคสอื่นที่เจอแบบดิฉัน มิได้คิดขึ้นมาเอง ขออภัยในความรีบเขียน และลายมือไม่สวย ป.ล. มีคนโดนแบบนี้หลายเคสอยู่นะ ถ้าจะว่าคงต้องว่าคนไปจดมิเตอร์นั้นแหละ ตัวต้นเหตุ”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Ruttanaporn Jinnabut