เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ท.เอนก บุญตา สว.กก.3 บก.ป.นำกำลังจับกุม นายสมควร บุตะเขียว อายุ 63 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดนครราชสีมา ที่ 1646/2546 ลงวันที่ 23 ก.ย.2546 ข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ได้ภายในบริเวณวัดป่า ม.1 บ้านหนองไผ่ ต.หนองไผ่ อ.หนองหาน จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อประมาณปี 2546 ขณะที่ นายสมควร ยังประกอบอาชีพรับจ้างก่อสร้างในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มักจะชักชวนนายสุวิช (สงวนนามสกุล) เพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทมานั่งตั้งวงดื่มกินที่หน้าห้องพักในแคมป์คนงานหลังเลิกงานเป็นประจำ กระทั่งก่อนเกิดเหตุระหว่างที่ทั้งคู่ดื่มกินจนเมาได้ที่ เกิดมีปากเสียงกันขึ้น เนื่องจากนายสุวิช พูดจาผิดหู ก่อนจะบานปลายกลายเป็นชกต่อยกันขึ้น

นายสมควร สู้แรงไม่ไหวจึงวิ่งไปนำขวานจากในห้องพักออกมาไล่ฟันนายสุวิช จนเสียชีวิตคาที่ เนื่องจากมีบาดแผลฉกรรจ์ตามศีรษะและร่างกายหลายแห่ง จากนั้นจึงรีบหนีออกนอกพื้นที่เพื่อหลีกหนีความผิดเรื่อยมาเป็นเวลากว่า 18 ปี จนถูกนำชื่อบรรจุลงในบัญชีปฏิทินหมายจับมือปืนและผู้ร้ายสำคัญสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปี 2564 ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่า ภายหลังก่อเหตุ นายสมควร ได้หนีคดีมาบวชเป็นพระอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.อุดรธานี จึงนำกำลังไปจับกุมตัวได้ดังกล่าว

สอบสวน นายสมควร ให้การรับสารภาพโดยอ้างว่า สาเหตุที่ลงมือเกิดจากไม่พอใจที่ผู้ตายพูดจาไม่เข้าหู แต่ยืนยันว่าไม่ได้เจตนาทำให้ถึงตาย เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง สภ.เมืองนครราชสีมา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป