สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ปฏิบัติการด้านความมั่นคงของหน่วยข่าวกรองตุรกี นำไปสู่การสังหารบุคคลต้องสงสัยเป็นหัวหน้ากลุ่มไอเอส คือ นายอาบู ฮุสเซ็น อัล-คูราชี เมื่อวันเสาร์


ด้านกลุ่มไอเอสยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ โดยกลุ่มไอเอสประกาศการเสียชีวิตของผู้นำคนก่อน คือ นายอาบู ฮาซัน อัล-ฮาชิมี อัล-คูราชี ระหว่างการสู้รบในสมรภูมิ เมื่อเดือน พ.ย. 2565 และมีการแต่งตั้ง นายอาบู ฮุสเซ็น อัล-คูราชี ให้สืบทอดตำแหน่ง
ขณะที่แหล่งข่าวในซีเรียให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของตุรกีและซีเรีย ยังคงปิดล้อมพื้นที่แห่งหนึ่งในเมืองจันไดริส อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ


ด้าน ศูนย์บัญชาการภูมิภาคกลางของกองทัพสหรัฐ ( เซนต์คอม ) ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อการเปิดเผยของรัฐบาลอังการา อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐปฏิบัติการด้านความมั่นคงในซีเรียอย่างน้อย 2 ครั้ง สังหารแกนนำไอเอสอย่างน้อย 2 คน คือ นายอับดุล-อัล ฮาดี มาห์มุด อัล-ฮาจี อาลี และนายคาหลิด ไอยิด อาหมัด อัล-จาบูรี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES