เป็นเวลากว่า 15 ปี ที่ “Peace Ark” เรือโรงพยาบาลลำแรกของกองทัพเรือจีน ให้บริการทางการแพทย์ในหลายประเทศทั่วโลก

เรือมีความจุมากกว่า 10,000 ตัน มีลานบินขนาด 780 ตารางเมตร  เฮลิคอปเตอร์สามารถลงจอดเพื่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้ แม้จะเป็นช่วงที่สภาพอากาศไม่เอื้ออํานวย

ผู้ป่วยกว่า 250,000 คนใน 43 ประเทศทั่วโลกได้รับการรักษาบนเรือ รวมถึงทารก 7 คน ที่คลอดบนเรือ อุปกรณ์ทางการแพทย์บนเรือโรงพยาบาล Peace Ark เทียบเท่ากับโรงพยาบาลชั้นนําของจีน นอกจากนี้ ยังมีบุคลากรทางการแพทย์และผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ เช่น ประสาทวิทยา ระบบทางเดินอาหาร กายภาพบําบัด การแพทย์แผนจีน โรคติดเชื้อ การผ่าตัด พร้อมทำหน้าที่บนเรือ

นับตั้งแต่เข้าประจําการในปี ค.ศ. 2008 Peace Ark มีส่วนร่วมในภารกิจต่างประเทศกว่า 10 ภารกิจ เดินทางเป็นระยะทางกว่า 260,000 ไมล์ทะเล เพื่อช่วยรักษาพยาบาลคนทั่วโลก และร่วมปฏิบัติภารกิจต่างๆ เช่น การร่วมซ้อมรับมือภัยพิบัติ และการซ้อมให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ แสดงให้เห็นว่าจีนมุ่งมั่นในการสร้างกองกำลังทหารที่มุ่งปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

พันโทเจียง เทา รองกัปตันเรือ Peace Ark ระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เคยกล่าวว่า เรือ Peace Ark ทำหน้าที่เป็นเสมือนนามบัตรของจีน ที่บ่งบอกถึงการทำหน้าที่ของจีน แสดงถึงจิตวิญญาณของจีนในการทำประโยชน์เพื่อมนุษยชาติ

เครดิต China Media Group (CMG)