เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกำหนด พระญาณดิลก (เจ้าคุณแดง) เจ้าอาวาสวัดมกุฎคีรีวัน เขาใหญ่ เจ้าคณะอำเภอ (ธรรมยุต) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบและสำรวจทรัพย์สิน ของวัดป่าธรรมคีรี ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีกำหนดจะนำคณะกรรมการ ซึ่งมีคณะสงฆ์ ฝ่ายธรรมยุต ฝ่ายปกครอง และท้องที่ เข้าตรวจสอบทรัพย์สินวัดป่าธรรมคีรี (จันดีอนุสรณ์) ศูนย์ปฏิบัติธรรมวิปัสสนา (ธรรมยุต) ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2566 แต่ได้ถูกเลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนด หลังจากมีข่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปราม (บก.ป) นำกำลังเข้าติดตามตรวจสอบ มีการยักยอกเงินวัด มูลค่ากว่า 180 ล้านบาท หลังพระอาจารย์คม อายุ 39 ปี ประธานคณะสงฆ์ วัดป่าธรรมคีรี ปากช่อง หลบไปสิกขา และหายตัวไปพร้อมกับพระ 4 รูป จนพบว่าภายในวัดเงียบเหงาไร้เงาพระสงฆ์ และไม่พบผู้ที่เคยมาแสวงบุญจำนวนมากที่เคยมี

ไร้เงา?วัดป่าธรรมคีรี สุดเงียบเหงาไม่มีแม้แต่พระสงฆ์-ผู้ปฏิบัติธรรม

ด้าน นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ในฐานะผู้ร่วมสังเกตการ ฝ่ายปกครอง และ พ.ต.อ.ฉัตร ณรงค์ ผกก.สภ.ปากช่อง ในฐานะผู้ร่วมสังเกตการณ์ ร่วมกับคณะกรรมการ นำโดยพระญาณดิลก (เจ้าคุณแดง) เจ้าอาวาสวัดมกุฎคีรีวัน เขาใหญ่ เจ้าคณะอำเภอ (ธรรมยุต) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบและสำรวจทรัพย์สิน ของวัดป่าธรรมคีรี ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เข้าไปสำรวจตรวจสอบทรัพย์สิน เบื้องต้น เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยภายในกุฏิวัด พบพระสงฆ์ยังพักในวัดอยู่จำนวน 4-5 รูป แต่พระในวัดไม่ทราบรายละเอียด รวมทั้งการทำบัญชีทรัพย์สินต่างๆ โดยพระญาณดิลก (เจ้าคุณแดง) ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและสำรวจทรัพย์สินของวัดป่าธรรมคีรี ได้แจ้งให้พระที่ยังจำวัดอยู่ได้เข้าใจ พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 3-4 นาย ผลัดเปลี่ยนเข้าเวรบริเวณวัดตลอด 24 ชั่วโมง

โดยศิษยานุศิษย์และประชาชนที่อยู่ใกล้บริเวณวัดป่าธรรมคีรี ปากช่อง ต่างตกใจ เมื่อได้ทราบข่าวว่า มีการยักยอกเงินวัดกว่า 180 ล้านบาท เนื่องจาก พระอาจารย์คม โดยภาพรวมเป็นพระหนุ่มน่าเลื่อมใส ในการปฏิบัติตนดี สงบเสงี่ยม เคร่งในทางธรรมมาอย่างต่อเนื่อง และการจัดระเบียบภายในวัดก็เป็นสัดส่วน แบ่งโซนพื้นที่ของพระสงฆ์ ผู้มาปฏิบัติธรรมวิปัสสนา และญาติโยมที่มากราบไหว้ รวมทั้งประชาชนชาวปากช่อง ที่รู้จักและเคยนิมนต์พระอาจารย์คม ไปประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา ก็ตกใจในเหตุการณ์เกิดขึ้นกับวัดป่าธรรมคีรีครั้งนี้.