สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเมียนมารายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 2,318 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่เมียนมาเริ่มเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรค เมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว และทำให้สถิติผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศเพิ่มเป็นอย่างน้อย 165,405 คน หายป่วยสะสมอย่างน้อย 138,715 คน เพิ่มขึ้น 689 คน

ขณะที่สถิติสะสมผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในเมียนมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 3,419 ราย เพิ่มขึ้น 35 ราย ทั้งนี้ เมียนมามีแนวโน้มพบผู้ป่วยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ อัตราการพบผลตรวจเป็นบวกในสัปดาห์ล่าสุด สูงกว่า 22% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาแพร่ระบาดระลอกล่าสุด เมื่อปลายปีที่แล้ว ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า ระบบสาธารณสุขอยู่บนปากเหวของการล่มสลาย เนื่องจากบุคลากรการแพทย์จำนวนมากแสดงอารยะขัดขืน เพื่อประท้วงรัฐบาลทหาร

นอกจากนี้ ประชาชนจำนวนหนึ่งทั้งที่ติดเชื้อ และกลุ่มซึ่งต้องการวัคซีน ปฏิเสธใช้บริการจากโรงพยาบาลทหาร เพราะวิตกว่า จะกลายเป็นการถูกมองจากสังคมว่า “ให้การยอมรับ” รัฐบาลของพล.อ.มิน อ่อง หล่าย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES