เมื่อวันที่ 13 พ.ค. พล.ต.ต.อดุลย์เดชา อาชวะสมิตกุล ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.เจษฎา จุโฑปะมา ผกก.สภ.เทิง จ.เชียงราย นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เทิง และหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ภ.จว.เชียงราย ปิดล้อมบ้านหลังหนึ่ง พื้นที่หมู่ 20 ต.หงาว อ.เทิง จ.เชียงราย เนื่องจากนายดิ่ง อายุ 39 ปี ได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนข่มขู่จับลูกของตัวเอง 3 คน เป็นตัวประกันภายในบ้าน โดยเป็นลูกสาวอายุ 13 ปี 11 ขวบ และลูกชายวัย 6 ขวบ

โดยการปิดล้อมเกิดขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 12.00 น. ของวานนี้ (12 พ.ค.) หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากญาติและชาวบ้านว่า นายดิ่งได้มีอาการคลุ้มคลั่ง และพาลูกทั้ง 3 คน เข้าไปอยู่ในบ้าน จากนั้นได้ยิงปืนขึ้นฟ้า 1 นัด ก่อนจะปิดประตูหน้าต่างเงียบอยู่ในบ้าน กระทั่งเวลาประมาณ 14.30 น. เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องขยายเสียงเพื่อเจรจา โดยบิดานายดิ่งพูดให้ลูกชายปล่อยตัวเด็กๆ ออกมา และเกลี้ยกล่อมให้มอบตัวแต่ไม่เป็นผล เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานโรงพยาบาลเทิง หน่วยกู้ภัย และผู้ชุมชน จัดอาหารและน้ำดื่มส่งไปให้ภายในบ้าน เนื่องจากไม่ได้กินอะไรมานาน 24 ชั่วโมงแล้ว

จากนั้นทางหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ภ.จว.เชียงราย และ สภ.เทิง ได้วางกำลังพร้อมอาวุธครบมือ ตัดสินใจบุกเข้าไปภายในบ้าน จนสามารถควบคุมตัวนายดิ่ง เอาไว้ได้ พร้อมกับช่วยเหลือเด็กทั้ง 3 คน ได้อย่างปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดอาวุธปืนสั้นไทยประดิษฐ์ เบอร์ 12 พร้อมกระสุน 2 นัด นอกจากนี้ยังพบยาบ้าอีก 11 เม็ด ภายในบ้านด้วย

พ่อนายดิ่ง กล่าวว่า ลูกชายของตนเคยเป็นพนักงานทำเกี่ยวกับประปา แต่หลังจากได้เลิกรากับภรรยา และลาออกจากงานแล้ว จึงได้พาลูกๆ กลับไปอยู่บ้านที่ อ.เทิง เมื่อประมาณ 4 ปีก่อน โดยได้หันมาทำงานรับเหมาก่อสร้าง จากนั้นพบว่ามีอาการป่วยทางจิต เคยจะพาลูกนั่งรถจักรยานยนต์ไปเที่ยวกรุงเทพฯ แต่ถูกคนห้ามไว้ทัน เคยก่อเหตุอาละวาดในบ้าน ทุบทำลายพระเครื่องที่อยู่ในหิ้งพระบนบ้าน โดยทางญาติได้เคยนำตัวส่งไปรักษาที่ทางจิตมาแล้ว แต่ไม่ยอมกินยา จึงทำให้อาการไม่ดีขึ้น กระทั่งมาก่อเหตุในครั้งนี้ดังกล่าว

หลังจากเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายดิ่งแล้ว ได้นำตัวนายดิ่งพร้อมของกลาง ส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เทิง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป