เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายการโหนกระแสได้มีการเชิญ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลมาพูดคุย หลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งโต๊ะแถลงเปิดตัว 8 พรรคร่วมรัฐบาล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยตอนหนึ่งของรายการ พิธีกร หนุ่ม กรรชัย ถาม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่า ฝั่งก้าวไกลไว้วางใจท่าน ดึงท่านมาเป็นพรรคร่วม ถ้าวันนี้ท่านเลือกได้ อยากดูแลตรงส่วนไหนของฝั่งรัฐบาล พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า เรียนตรง ๆ ว่า ครั้งนี้กระแสมันแรง หวังว่าจะได้สัก 10 ที่นั่ง มาช่วยพรรคประชาธิปไตย แต่ได้แค่เพียงหนึ่ง แต่ยังไงก็ช่วย แต่เราจะไปเรียกร้องเอาโน้นเอานี่ไม่เหมาะสม อยู่ที่อำนาจผู้ที่จะเป็นนายกฯ เขาจะดำเนินการอย่างไร ทีนี้ในอดีตนายกฯ จะแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งต่างๆ ใครเอาเสียงข้างมากมาได้ จำนวน ส.ส. มีกี่คน ก็เอารัฐมนตรีไป คนนี้เป็น ส.ส. กี่สมัยแล้ว ก็เป็นรัฐมนตรีไป

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า ตนเรียนตรงๆ จากที่มีประสบการณ์ ส.ส. แค่เพียงสมัยเดียว พวกนี้เป็นนักเลือกตั้ง เลือกตั้งทีไรก็ชนะทุกที แต่จะมาเป็นรัฐมนตรี บริหารประเทศชาติ มันไม่ได้ นี่คือจุดอ่อนของประเทศเราเป็นแบบนี้ ยกตัวอย่างคุณประยุทธ์ ตั้งรัฐบาลคราวที่แล้ว เอาพรรคโน้นพรรคนี้มาร่วม เขายึดกระทรวงใหญ่หมดเลย คุณประยุทธ์ ก็ไม่กล้า คุณประยุทธ์ก็เป็นนายกฯ ไม่ได้ คุณประยุทธ์ก็เห็นแก่ตัว ขอให้กูอยู่ได้เถอะ จากนั้น หนุ่ม กรรชัย ได้ร้องอุ๊ย และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พูดต่อทันทีว่า ไม่ต้องอุ๊ย พร้อมกับหัวเราะ แล้วกล่าววา คุณประยุทธ์เห็นแก่ตัว เพื่อให้ตัวเองอยู่ได้ ประเทศชาติจะเป็นยังไงช่างมัน คนนี้จะเหมาะสมไม่เหมาะสม คนนี้จะทุจริต ไม่ทุจริต เอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ไม่ดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น บ้านเมืองถึงมีปัญหา ฉะนั้นก้าวไกลจะจัดรัฐบาล ต้องจัดแนวใหม่ ต้องดูพรรคร่วม พรรคตัวเอง ใครมีความรู้ มีประสบการณ์ด้านไหน ก็ต้องใช้คนให้เหมาะ ก็ดูสิ คุณหมอชลน่านมีความรู้ความสามารถด้านไหนก็ว่าไป ของผมทางไหนก็ว่าไป แม้แต่พรรคก้าวไกลเอง เป็นบุคคลใหม่เยอะแยะเลย เอาเด็กขึ้นมา จะเอาตามโควตาตั้งๆ ไปเหรอ เอาคนไม่เป็นไปทำงานเหรอ คุณก็ควรดูทุกพรรค เขามีความรู้ความสามารถด้านไหน

จากนั้นพิธีกร หนุ่ม กรรชัย ถามว่า แล้วท่านล่ะ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า บอกตรงๆ หนึ่งไม่เรียกร้อง สองไม่เป็นก็ได้ สามให้คนในพรรคเป็นแทน แต่ถ้าถามความรู้ความสามารถของตน จะไปบอกเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ เป็นไปไม่ได้หรอก ไม่เหมาะ ตนจะเหมาะก็เกี่ยวกับความมั่นคง

พิธีการถามอีกว่า บู๊ๆ เสรีมีไว้ลุย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ หัวเราะ แล้วกล่าวว่า ตนลุยจริงๆ ไปดูประวัติตั้งแต่ร้อยตำรวจตรี จนถึงพลตำรวจเอก แล้วเป็น ส.ส. ผมก็ลุยหมดนะ ถ้าถามก็เกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงเป็นหลัก ถ้าจะให้ตนผิดกับงานก็เกิดประโยชน์เหมือนกัน ตนเป็นคนขยัน ทำงานให้พี่น้องประชาชนตลอด แต่ถ้าจะให้ได้ประโยชน์มากกว่า ก็เกี่ยวกับความมั่นคง ไม่ว่าจะตำรวจ ทหาร มหาดไทย ยุติธรรม ได้หมด แต่ถ้าเป็นต่างประเทศ พลังงาน อันนี้ไม่เหมาะสมหรอก คมนาคม ก็ไม่เหมาะหรอก แต่ก็เป็นได้ เพราะเราบริหารจัดการ เราเคยเป็นผู้บริหารมาแล้ว

โดยเฉพาะเรื่องประหยัด ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลทุกรัฐบาล ไม่ประหยัด ปล่อยให้กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ เสนองบขึ้นมา จนเกินงบ เกินภาษีที่เก็บได้ เลยต้องไปกู้ๆ ตนถึงบอกว่า คนเป็นนายกฯ คนต่อไป ต้องกล้าที่จะแก้งบประมาณต่างๆ ที่เสนอมา ไม่จำเป็นต้องตัดๆ แล้วทำมาใหม่ถึงเข้าสภา ถ้าหลับหูหลับตาเซ็นเข้าสภา เลยปัญหาก็เกิด

พิธีกร หนุ่ม กรรชัย ถามย้ำว่า เคยมีอย่างนั้นหรือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตลอดเวลา ยกตัวอย่างเอาตรงๆ ตอนนี้ไม่มีศึกสงคราม คุณจะซื้อทำไมรถถัง 20 คัน ทาง หนุ่ม กรรชัย ก็ร้อง อุ๊ย ก่อน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะตอบแกมหยอกว่า อุ๊ยอีกแล้ว เรือรบ เรือดำน้ำทั้งหลาย เทคโนโลยีสูงสมัยนี้ ไม่ต้องมีเครื่องก็เดินได้ ซื้อทำไม ใช้อำนาจนายกฯ ตัดๆ ออก เอาเงินพวกนั้นมาทำโครงการต่างๆ ให้พี่น้องประชาชนไม่ดีกว่าเหรอ พิธีกรถาม สร้างโรงพยาบาลอย่างนี้หรือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบเพียงว่า ทุกอย่างที่อยู่ในนโยบายทุกพรรค

จากนั้น พิธีกร หนุ่ม กรรชัย ถามว่า เรือดำน้ำหรือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า ตัด บางทีขายทิ้งด้วยซ้ำไป ใครจะรับซื้อเศษอีก นอกจากนี้ก็มีเรื่องอื่นๆ อีกตั้งเยอะ สมัยก่อนมีปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ มีกองทัพ 4 ภาค จากนั้นอยากได้ยศตำแหน่งขึ้นมา ก็ตั้งกองทัพน้อยขึ้นมาอีก 4 ภาค มีตั้งแต่ยศพลโท ถึงพลทหาร เปลืองกำลังพล เปลืองงบบำเหน็จบำนาญต่างๆ อยากให้ทหารมียศตำแหน่ง ก็ผู้เชี่ยวชาญผู้ชำนาญการ ผู้ทรงวุฒิ เยอะแยะไปหมด ผมยังพูดในกองทัพ เอาหินขว้างไปก็โดนกบาลนายพลเยอะแยะไปหมด ไปดูสิทำงานที่ไหน เปลือง ดังนั้นต้องกล้าตัดกล้าลดกำลังพลโน้นนี่ ไม่ใช่เฉพาะทหารนะ ต้องทำทุกหน่วย เดี๋ยวทำเฉพาะทหาร หาว่าไม่เป็นธรรมอีก รังแกทหาร ไม่ใช่ นี่เป็นเรื่องประเทศชาติ ต้องช่วยกันแก้ไข ช่วยกันประหยัด ใช้เงินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

นอกจากนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังบอกอีกว่า สิ่งที่เตรียมตัวลุยแน่นอน หากเดินหน้าตั้งรัฐบาลสำเร็จแล้ว มีอีกหลายคดีที่ต้องสะสาง กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีหลายคดีที่ค้างอยู่ และเป็นคดีใหญ่ๆ ทั้งนั้น ก่อนหน้านี้เราไม่มีเสียง แต่หลังจากนี้หากเป็นรัฐบาล เตรียมตัวเจอได้เลย

ขอบคุณ ข้อมูล – ภาพ รายการ ‘โหนกระแส’