เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายก๋วยเตี๋ยวรถเข็น “ฮ่องเต้บะหมี่เกี๊ยว” หน้าหมู่บ้านกฤษดานคร ถนนแจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หลังพบว่าเจ้าของร้านภรรยา ลูกสาว ลูกจ้าง ทุกคนใส่ทองรูปพรรณเต็มตัวเหลืองอร่าม โดยเฉพาะตัวเจ้าของร้านเองนั้น ใครผ่านไปมาเป็นต้องสะดุดตาอย่างมาก เนื่องจากที่คอใส่สร้อยทองรูปพรรณเหลืองอร่ามเส้นโต เท่าโซ่ถึง 3 เส้น ส่วนที่ข้อมือก็ใส่สร้อยทองรูปพรรณเส้นใหญ่ถึง 2 เส้น รวมๆ กันแล้วหนักเกือบ 30 บาท จนแทบจะหวั่นว่าเป็นที่สะดุดตาของมิจฉาชีพหรือเปล่า

นายรังสรรค์ หรือเฮียเค้ก สุวรรณศร อายุ 55 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเป็นคนที่นิยมชมชอบซื้อทองเก็บไว้สะสมส่วนตัว โดยจะสะสมทุกๆ เดือน เดือนละ 1 บาท 2 บาทบ้าง ทำแบบนี้มานานกว่า 6 ปีแล้ว มีมากมีน้อยจะซื้อเก็บ เพราะเป็นความชอบส่วนตัว ไม่ได้ใส่อวดหรือโชว์ให้ใคร ถึงแม้ตอนนี้ราคาทองคำจะแพงมาก ตนก็ไม่ได้หวั่นกลัวคนร้าย เพราะตนก็มีวิธีป้องกันของตนเองเหมือนกัน นอกจากตนจะใส่ทองที่สะสมทุกเดือนแล้ว ตนยังซื้อทองให้ภรรยา ลูกสาว และลูกจ้าง รวมๆ กันแล้วกว่า 50 บาท

“ตนคิดว่าเก็บเงินเดี๋ยวก็หมด เก็บเป็นทองดีกว่า ตอนนี้ตนลืมตาอ้าปากได้แล้ว ก็จะติดป้ายที่หน้าร้านว่า คนพิการ ทุพพลภาพ คนไร้ที่พึ่ง กินฟรีไม่มีจำกัด อดีตตนเคยลำบากมาก่อน เมื่อมีก็ต้องแบ่งปัน บางครั้งคนขับรถเก็บขยะ ตนก็กวักมือเรียกให้มารับก๋วยเตี๋ยวไปทาน บางทีคนขี่ไรเดอร์ท่าทางเหน็ดเหนื่อยเพราะเขาขี่รถทั้งวัน ตนก็ไม่เก็บเงิน ให้กินฟรีไปเลย ทุกวันนี้ตนถือคติในการดำรงชีวิตที่ว่า มีแล้วอย่าฮึกเหิม รู้จักแบ่งปันคิดดีทำดีได้ดี เดี๋ยวอะไรดีๆ ก็ตามมาเองยิ่งให้ยิ่งได้” เฮียเค้ก กล่าว

ขณะที่ นางสาววรรญา มีกิจเจริญโรจน์ อายุ 54 ปี ภรรยาเปิดเผยว่า ค้าขายตรงนี้มานานกว่า 30 ปี ขายตั้งแต่สี่โมงเย็นถึงสี่ทุ่ม ภูมิใจในตัวสามีคนนี้มาก เพราะเขาเป็นคนที่รู้จักแบ่งปัน มีความเมตตา เมื่อเจอคนพิการหรือคนยากจนไร้ที่พึ่งเข้ามาที่ร้าน ก็จะบอกให้ตนเองทำก๋วยเตี๋ยวใส่ห่อนำกลับไปบ้าน เผื่อแผ่ครอบครัวทุกราย สามีเป็นคนชอบสะสมทองทุกเดือน จะซื้อให้ตนกับลูกๆ และลูกจ้าง เป็นน้ำใจต่อเนื่องเสมอมา โดยให้เก็บสะสมทีละเล็กทีละน้อย ส่วนตัวก็เป็นห่วงเหมือนกัน แต่เราอยู่ที่นี่มานาน ชาวบ้านแถวนี้รักใคร่ทุกคน อีกทั้งบ้านตนก็อยู่ในหมู่บ้าน ที่ผ่านมาจึงเจอแต่เรื่องดีๆ เพราะเราทำแต่ความดี.