สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ว่าฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส สายการบินแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ยื่นเรื่องต่อศาลแขวงใต้ของรัฐนิวยอร์ก เมื่อวันศุกร์ เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ ภายใต้มาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำให้บริษัท สามารถเลื่อนการชำระหนี้กับเจ้าหนี้ออกไปได้ รวมถึงให้เวลาบริษัทในการปรับโครงสร้างหนี้หรือขายกิจการบางส่วน
ทั้งนี้ หากคำร้องของฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส ได้รับการอนุมัติจากศาล สายการบินจะสามารถลดฝูงบินลง 25% และลดเป้าหมายการกู้ยืมเงิน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 64,960 ล้านบาท ) 
ขณะที่แผนการปรับโครงสร้างอื่นยังรวมถึง การจัดหาเงินกู้และตราสารหนี้ระยะยาวจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของสายการบิน เป็นมูลค่ารวมประมาณ 505 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 16,402.40 ล้านบาท ) และความช่วยเหลือเรื่องหนี้สินอีก 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 4,872 ล้านบาท ) จากบรรดาผู้ลงทุนรายใหม่ 
อย่างไรก็ตาม แผนการขอพิทักษ์ทรัพย์ครั้งนี้ ไม่ครอบคลุม พีเอแอล โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ และพีเอแอล เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นสายการบินในเครือของฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส
อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส ปลดพนักงานประมาณ 2,700 คน หรือราว 35% ของพนักงานทั้งหมดที่มีอยู่มากกว่า 7,000 คน เนื่องจากวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 "สร้างแรงกดดันมหาศาล" ให้กับอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES