นาธาน เจมส์ กองหลังดาวรุ่ง ดีกรีทีมชาติไทยชุดยู-19 ปี สร้างชื่อครั้งสำคัญ หลังพา “เจ้าตูบ” บาร์นสลีย์ ทีมต้นสังกัด คว้าแชมป์โปรเฟสชันนอล ดีเวลอปเมนต์ ลีก ซึ่งเป็นการแข่งขันรุ่นยู-18 ปี ด้วยการดวลจุดโทษชนะ ชาร์ลตัน แอธเลติก 6-5 หลังเสมอกันในเวลา 2-2 หลังจบ 120 นาที เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับ บาร์นสลีย์ เป็นแชมป์ของ โปรเฟสชันนอล ดีเวลอปเมนต์ ลีก กลุ่มนอร์ทเธิร์น ส่งผลให้พวกเขาได้เจอกับ ชาร์ลตัน ทีมแชมป์ของกลุ่มเซาธ์เธิร์น โดยเกมมีขึ้นที่สนามโอ๊คเวลล์ กราวด์ รังเหย้าของ “เจ้าตูบ” เมื่อ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา ก่อนที่ บาร์นสลีย์ เจ้าถิ่นจะคว้าแชมป์ไปครอง ด้วยการดวลจุดโทษในที่สุด

สำหรับ นาธาน เจมส์ เป็นน้องชายของ ลีออน พิชญ เจมส์ กองกลางของหนองบัว พิชญ เอฟซี ในศึกรีโว่ ไทย ลีก และกองกลางทีมชาติไทย ชุดรองแชมป์ซีเกมส์ครั้งล่าสุด โดยเจ้าตัวมีพ่อแม่เป็นคนไทย แต่ไปเกิดที่เมืองโคเวนทรี ในประเทศอังกฤษ เมื่อ 28 ก.ย. 2004 ปัจจุบันอายุ 19 ปี และมีส่วนสูงถึง 188 เซนติเมตร จึงไม่น่าแปลกใจที่เจ้าตัวจะเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ

ก่อนหน้านี้ นาธาน เข้าสู่อคาเดมีของ โคเวนทรี ซิตี ตั้งแต่ 5 ขวบ และเคยเป็นเด็กฝึกหัดของ เลสเตอร์ ซิตี ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ก่อนจะได้เซ็นสัญญากับทีมชุดยู-18 ของ เบิร์นลีย์ เมื่อปี 2021 โดยในฤดูกาลที่แล้ว เขาลงเล่นให้ “เดอะ คลาเร็ตส์” ในศึกพรีเมียร์ลีกชุดยู-18 ไป 12 เกม เก็บ 4 คลีนชีต และมีส่วนพาทีมจบเป็นอันดับ 7 ของตาราง ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ บาร์นสลีย์ ด้วยสัญญายืมตัว เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ส่วนในเส้นทางกับทีมชาติไทยนั้น เจ้าตัวเคยถูก ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย กุนซือชาวสเปน เรียกตัวมาติดทีมชุดยู-14 ทำศึก UEFA U-15 Boys Tournament 2018 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ก่อนจะมีชื่อเป็น 1 ใน 23 ขุนพลทีม “ช้างศึก” ชุดยู-19 ชุดทำศึก เอเอฟเอฟ ยู-19 แชมเปี้ยนชิพ 2022 ที่อินโดนีเซีย เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วด้วย