เมื่อวันที่ 31 พ.ค. จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ไอร์ แลนด์” ได้โพสต์เรื่องราวเตือนสติ ใครที่ชอบอดหลับอดนอน นอนไม่พอ กินอาหารไม่เป็นประโยชน์ ไม่ออกกำลังกาย ไม่ดูแลสุขภาพ ให้ดูเธอเป็นตัวอย่าง หลังเธอพบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ หรือที่เรียกว่า โรคแพ้ภูมิตัวเอง จนทำให้ชีวิตพัง จากคนหน้าตาดี สะสวย ต้องมาเสียโฉม ไม่กล้าออกไปพบปะผู้คน

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านของนางสาวกัญญารัตน์ พรมวงค์ อายุ 24 ปี หรือ น้องไอซ์ เจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ในพื้นที่ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยน้องไอซ์ซึ่งป่วยเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง ลักษณะภูมิแพ้ด้านผิวหนังอักแสบจนเป็นผืนแดงทั่วร่างกายและมีเลือดซึมออกมาทางผิวหนัง โดยพักอาศัยอยู่กับแม่เพียงลำพัง 2 คน เพราะพ่อเสียชีวิตไปตั้งแต่อยู่ 3 ขวบ

น้องไอซ์ เล่าว่า พออายุ 10 ขวบ ก็ไปช่วยญาติขายเสื้อผ้าแฟชั่นตามตลาดนัดเพื่อหาเงินเรียนและแบ่งเบาภาระผู้เป็นแม่ นั่นก็คือจุดเริ่มต้น การใช้ชีวิต นอนดึกตื่นเช้า เพราะต้องปิดร้าน ช่วงเที่ยงคืน ตี 1 และต้องตื่นเช้าไปโรงเรียน แถมกินทุกอย่างที่อยากจะกิน ไม่ออกกำลังกาย ใช้ชีวิตแบบนี้มาหลายปีจนเรียนจบ ก็ไปสมัครงานเป็นแคดดี้ ช่วงนั้นเป็นช่วงโควิด ทางสนามกอล์ฟได้ให้พนักงานฉีดวัคซีน ซึ่งตนไปแจ้งกับทางบริษัทฯ ขอไม่ฉีดวัคซีนเนื่องจากรู้ตัวว่าตนเองเป็นโรคภูมิแพ้จึงไม่ขอฉีดวัคซีน

แต่กฏของบริษัทคือ ต้องฉีด ตนจึงตัดสินใจรับวัคซีน โดยฉีดเข็มแรกเป็นวัคซีนซิโนฟาร์ม หลังจากฉีดวัคซีนก็เริ่มมีผืนสีแดงขึ้นเห่อเต็มตัว จึงไปหาหมอผิวหนังแต่คุณหมอบอกว่าเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง ลักษณะภูมิแพ้ด้านผิวหนังอักแสบ ต้องใช้ยาสเตียรอยด์ (ยาลดอักเสบแบบเฉียบพลัน) เพื่อกดภูมิคุ้มกัน ช่วงแรกๆ ที่ใช้ยาก็ดีขึ้น แต่พอไปฉีดวัคซีนเข็มสุดท้ายโมเดอร์น่า ร่างกายก็ทรุดลงอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้หนักมาก ผื่นเห่อขึ้นทั้งตัวแบบว่าขึ้นทุกซอกทุกมุมของร่างกาย แถมยังมีเลือดไหลซึมออกมาตามช่องผิวหนังตอนนั้นถึงขั้นนอนติดเตียงลุกเข้าห้องน้ำไม่ไหว โดยมีแม่คอยดูแลมาตลอด ก่อนที่จะโพสต์เรื่องราวให้ทุกคนได้เห็น เมื่อวันคล้ายวันเกิด 25 ก.ย.65 ที่ผ่านมา

ซึ่งปัจจุบันตนเริ่มมีอาการดีขึ้นและต้องใช้ยาสเตียรอยด์ (ยาลดอักเสบแบบเฉียบพลัน) ตลอด เพื่อกดภูมิคุ้มกันไว้ ประกอบกับได้ยาแผนโบราณจนอาการเริ่มดีขึ้น แต่ก็กลับไปกินตามใจปากเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้อีกแล้ว กินได้เฉพาะบางอย่าง อีกทั้งไม่ได้ทำงานมานานกว่า 1 ปีแล้ว แม่ก็ต้องมาคอยดูแลตลอด เคยคิดฆ่าตัวตายหลายครั้ง แต่ก็มีแม่คอยให้กำลังใจ จึงได้นำเรื่องราวออกมาแชร์ประสบการณ์ให้ทุกคนได้ฟังว่า ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ดูแลสุขภาพตัวเอง เลือกกินแต่ของที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายบ่อยๆ อย่าเป็นเหมือนตน กว่าจะรู้ตัวก็หายารักษาให้หายขาดไม่ได้.