นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ไม่ห่วงว่าใครจะเป็นรัฐบาลซึ่งในฐานะพ่อค้าก็จะต้องปรับตัว แต่ขออย่าให้นำพาประเทศไปสู่สงครามเหมือนยูเครนก็พอ เพราะจะสร้างความเสียหามหาศาล และในการจัดตั้งรัฐบาลบาลใหม่สิ่งสำคัญที่สุด คือ การพัฒนาเศรษฐกิจ ให้คนมีการศึกษา มีงานทำ รวมไปถึงการพัฒนาอุตสหกรรมการเกษตร ดีกว่าปรับปรุงขึ้นค่าแรง เพื่อให้คนมีรายได้มั่นคง ไม่ว่างงาน เพราะหากภาคเกษตรไม่ดีจะทำให้เกิดแรงงานจำนวนมากไหลเข้ากรุงเทพฯ

ทั้งนี้ นโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาทนั้น มองว่าน่าเป็นห่วงว่าประเทศไทยจะเหมือนกับสหรัฐอเมริกาที่ค่าครองชีพสูง มีแรงงานต่างชาติหลั่งไหลเข้ามา แต่ไม่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเพราะที่ทุกวันนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเนื่องจากประเทศไทยค่าครองชีพยังไม่สูงมากนัก ขณะเดียวกันอาจทำให้นักลงทุนย้ายฐานการผลิตไปตั้งในประเทศเวียดนาม ซึ่งที่ผ่านมาในกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ เสื้อผ้า ได้ย้ายไปเวียดนามเรียบร้อยแล้ว

สำหรับแผนงานของสหพัฒน์ปีนี้จะเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการใช้เงินมากเป็นประวัติศาสตร์ เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมใหม่ร่วมกับพันธมิตรที่ไม่เคยลงทุนมาก่อน ซึ่งยังเปิดเผยไม่ได้ว่าเป็นชาติไหน คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ พร้อมกับเน้นลงทุนได้ธุรกิจสุขภาพ การท่องเที่ยว การศึกษา บริการ ตั้งเป้าหมายปี 66 มีรายได้มากกว่า 300,000 ล้านบาท

นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. สหพัฒนพิบูล กล่าวว่า ในครึ่งปีหลังนี้ จะมีการปรับขึ้นราคาสินค้าบางรายการที่ปี 65 ยังไม่ได้ปรับขึ้น อาทิ สินค้าของใช้กลุ่มซักล้าง แต่มองว่าปัญหาราคาสินค้าจะไม่ร้ายแรงเท่ากับปีที่แล้ว เนื่องจากราคาพลังงานขณะนี้เริ่มจะเห็นว่าขึ้นๆ ลงๆ แต่แนวโน้มอยู่ในระดับต่ำกว่าปี 65 แม้สงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังไม่จบ แต่จะช่วยในเรื่องต้นทุนวัตถุดิบได้เยอะพอสมควร ขณะที่การจัดตั้งรัฐบาลใหม่หากล่าช้า จะไม่กระทบกับการค้าขายของสหกรุ๊ป แต่คาดว่ากระทบการค้าขายที่เกี่ยวกับการลงทุน เพราะผู้ลงทุนจะต้องรอดูนโยบายรัฐบาลใหม่ที่ชัดเจนก่อน

นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บมจ. ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ปีนี้เครือสหพัฒน์ เตรียมจัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.-2 ก.ค. 66 ที่ไบเทคบางนา โดยนำสินค้ารวมกว่า 1,000 บูธ จาก 100 บริษัท มาจำหน่ายราคาพิเศษช่วยลดค่าครองชีพ พร้อมนำเสนอไฮไลต์ทั้งสินค้านวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ภายใต้คอนเซปต์ อีเอสจี การเซ็นสัญญาร่วมทุน การสัมมนา การประกวด และแฟชั่นโชว์ เป็นต้น