ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2566 เว็บไซต์ allkpop รายงานว่า ตามเวลาเกาหลี สำนักงานกฎหมาย LIN ซึ่งเป็นตัวแทนของสมาชิก EXO แบคฮยอน, ซิ่วหมิน และเฉิน ประกาศว่า ได้ส่งหนังสือแจ้งการยกเลิกสัญญาพิเศษไปยัง SM Entertainment ในนามของศิลปินทั้งสามคนแล้ว

จากข้อมูลของ LIN สมาชิก EXO ทั้งสาม ได้ส่งคำขอทั้งหมด 7 ฉบับ สำหรับเอกสารที่มีรายละเอียดรายได้และการชำระเงินของศิลปินทั้งสาม ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม

เชื่อว่ามีรายได้ที่มีปัญหา แบคฮยอน, ซิ่วหมิน และเฉิน เลือกที่จะขอบันทึกการคำนวณรายได้ของบริษัทที่ชัดเจน และโปร่งใส ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในฐานะศิลปิน อย่างไรก็ตาม SM Entertainment กล่าวหาว่า บริษัทไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลแก่ศิลปินได้

นอกจากนี้ LIN ยังระบุว่า SM Entertainment บังคับให้ศิลปินเซ็นสัญญาพิเศษที่มีความยาวรวม 12-13 ปี จากนั้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ เรียกร้องให้ศิลปินต่อสัญญาก่อนกำหนดเพื่อขยายสัญญาเป็นอย่างน้อย 17-18 ปี ศิลปินเชื่อว่า ด้วยการใช้อำนาจและสถานะในฐานะหน่วยงานบันเทิงรายใหญ่ SM Entertainment ยังคงทำให้ศิลปินต้องรับ “สัญญาทาส” ที่ไม่เป็นธรรม

ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายที่มีอยู่เกี่ยวกับสัญญาพิเศษในวงการบันเทิง ศิลปินจึงตัดสินใจดำเนินการทางกฎหมายต่อสัญญาทาส ของ SM Entertainment เพื่อทำหน้าที่เป็นโฆษกของศิลปินอื่น ๆ อีกมากมายภายใต้หน่วยงานที่อยู่ภายใต้สัญญาที่มีผลผูกพันในลักษณะเดียวกัน…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @allkpop