สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ว่า เซาโล วัย 59 ปี รองเลขาธิการดับเบิลยูเอ็มโอ และผู้อำนวยการสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของอาร์เจนตินา (เอสเอ็มเอ็น) ตั้งแต่ปี 2557 ได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นในการประชุมของดับเบิลยูเอ็มโอ ที่เมืองเจนีวา ซึ่งเธอน่าจะเป็นผู้สนับสนุนที่รู้จักกันดี ในปัญหาเร่งด่วนระดับโลกอย่างการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

“ในช่วงเวลาเหล่านี้ที่ความไม่เท่าเทียม และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เป็นภัยคุกคามระดับโลกที่ใหญ่ที่สุด ดับเบิลยูเอ็มโอจะต้องมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างบริการอุตุนิยมวิทยา กับอุทกวิทยา เพื่อปกป้องประชากรและเศรษฐกิจชองพวกเขา ตลอดจนให้บริการต่างๆ และระบบเตือนภัยล่วงหน้า อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ” เซาโล กล่าวหลังจากที่เธอได้รับเลือก

ทั้งนี้ เซาโล จะเข้ารับตำแหน่งต่อจาก นายเพตเตอรี ทาลาส นักอุตุนิยมวิทยาชาวฟินแลนด์ และเลขาธิการดับเบิลยูเอ็มโอคนปัจจุบัน ซึ่งจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งสูงสุด 4 ปี สมัยที่ 2 ของเขา ในวันที่ 1 ม.ค. 2567

“เป้าหมายหลัก คือ การทำงานเพื่อประเทศสมาชิก กับดินแดนต่างๆ และนำเสียงของพวกเขา ซึ่งเป็นเสียงของประเทศที่พัฒนาน้อยกว่า, รัฐที่เป็นเกาะขนาดเล็ก และประเทศที่กำลังพัฒนา มาทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายสำคัญของพวกเรา” เซาโล กล่าวเพิ่มเติม “การแจ้งเตือนล่วงหน้าสำหรับทุกคน เป็นความคิดริเริ่มที่สำคัญ ซึ่งเราจะดำเนินการ และบรรลุสิ่งนั้นให้ได้”

ด้าน ประธานาธิบดีอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ผู้นำอาร์เจนตินา ทวีตแสดงความยินดีกับการที่เซาโล ได้รับเลือกดำรงตำแหน่งเลขาธิการดับเบิลยูเอ็มโอคนใหม่ และยกย่องให้เป็นความภาคภูมิใจของชาวอาร์เจนตินาทุกคน เช่นเดียวกับ นายซานติอาโก คาฟิเอโร รมว.การต่างประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งกล่าวในแถลงการณ์ว่า เซาโล เป็นบุคคลมีวิสัยทัศน์ และความเป็นมืออาชีพที่เหมาะสม.

เครดิตภาพ : AFP