เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ร้อยเวร สภ.เมืองระยอง ได้รับแจ้งเกิดเหตุบุคคลจมน้ำ บริเวณถนนเลียบชายฝั่งหาดแสงจันทร์ หน้าร้านอาหารอีสานแห่งหนึ่ง ใน ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง จึงประสานหน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศลระยองให้ความช่วยเหลือ

เมื่อถึงจุดเกิดเหตุ พบประชาชนที่มาเที่ยวพักผ่อนในช่วงวันหยุดกำลังยืนมุงดูกันอยู่ริมชายหาดกว่า 200 คน จากการสอบสถามเบื้องต้น บุคคลที่จมน้ำทะเลสูญหาย ชื่อ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) ได้ออกไปเล่นน้ำกับมารดาและเพื่อน คลื่นลมเริ่มแรง คาดสายตากับมารดา ก็จมหายไป ส่วนคนที่เหลือขึ้นฝั่งมาได้

เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างพรกุศลระยอง พร้อมนักประดาน้ำ จึงทำการค้นหา ห่างจากฝั่งประมาณ 60 เมตร เลยออกแนวหินกั้นคลื่น โดยนั่งเรือยางออกไปแต่สภาพอากาศหน้างานไม่เป็นใจต่อการค้นหา เนื่องจากมีคลื่นและลมค่อนข้างแรง ทำให้ใช้เรือบรรทุกนักประดาน้ำวิ่งสู้คลื่นออกไปยังจุดที่สูญหายไม่ไหว ต้องนำเรือเข้าฝั่งและวางแผนกันใหม่

เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ 2 รายเนื่องจากเข้าไปช่วยเหลือ นำส่งโรงพยาบาลระยอง 1 ราย อีก 1 รายไม่ประสงค์ไป รพ. หลังจากนี้ทีมกู้ภัยสว่างพรกุศลระยอง มาวางแผนการค้นหาใหม่คาดว่าจะต้องใช้เจ็ตสกี เพื่อขับค้นหาเบื้องต้นก่อน.