จากกรณีที่พระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ ไลฟ์สดในเฟซบุ๊กสอนธรรมะ จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ตามมาเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นพระผู้ใหญ่ไม่ปลื้ม หรืออดีต รมว.วัฒนธรรม อย่างนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ที่ถึงขึ้นบอกว่าอายคนศาสนาอื่นนั้น

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. พระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ มาออกรายการ โหนกระแส ทางช่อง 3 โดยมีพิธีกรดัง กรรชัย กำเนิดพลอย ดำเนินรายการ โดยพระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า การบรรยายในวันนั้นมีเรื่องของธรรมะไปด้วย แต่อาจจะน้อยไปนิดนึง ซึ่งเพิ่งเริ่ม เพื่อต้องการดึงคนเข้ามาก่อน โดยเพิ่งครั้งแรก ถ้าคุยเรื่องสาระเลยใครจะฟัง ส่วนการนำคำว่า พส. มาปรับใช้ เพื่อหวังให้นึกถึงคำอื่นด้วย นอกจากพี่สาวหรือเพื่อนสาว มาเป็นพระสงฆ์ด้วย อีกทั้งเพื่อดึงกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้ศัพท์นี้ให้มาสนใจพระและธรรมะ ส่วนหัวข้อในวันนั้นไม่มี โดยเชิญพระมหาสมปองมาพูดคุยและสอดแทรกธรรมะกันไปว่าใครจะสุขิตกันก่อน ซึ่งมีการบรรยายของธรรมะสอดแทรกไปด้วย

ด้านพระมหาสมปอง กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่หลายคนสงสัยและมีคำถามว่าปกติก็ทำวัตรหรือไม่ ก่อนหน้านี้ก็ทำวัตร แต่ช่วงโควิดก็ต้องห่างกันบ้าง เช่นเดียวกับเรื่องทำความสะอาดวัด วัดก็จ้างญาติโยมมากวาดอยู่แล้ว พออาตมาจะไปกวาดก็ถูกมองแรง อันนี้เรื่องจริง เพราะเขากลัวมาแย่งงาน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า มีพศ.และพระผู้ใหญ่ รวมถึงส.ส.เชิญไปชี้แจงบ้าง จึงเป็นการเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส เพื่อพัฒนาขึ้นไปอีก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองนั้น ตอนนี้ยังไม่เรียก ท่านใจดีมาก บางครั้งท่านก็บอกเบาได้เบา

ส่วนการที่เจ้าคุณพิพิธบอกพระผู้ใหญ่ไม่ปลื้มและกลัวไม่มีอนาคตในวงการสงฆ์นั้น พระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า ต้องถามคำว่าอนาคตไปผูกกับอะไร เราไม่ได้มองเรื่องนี้มานานแล้ว การเทศน์ก็คืออนาคต ตอนนี้พอใจในฐานะพระลูกวัด ขณะที่พระมหาสมปอง กล่าวว่า เราอยากทำงานเผยแพร่ เป็นขวัญใจของคนแก่ ตอนนี้เป็นขวัญใจของวัยรุ่น

จากนั้นพิธีกร หนุ่ม กรรชัย ได้ต่อสายคุยเข้ารายการกับนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ โดยพิธีกรได้ถามว่า มีหลายคนสงสัยทำไมไม่ร้องพระกินหมูกระทะหรือไปทำพิธีต่างๆ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ปกติร้องอยู่เรื่อยๆ ล่าสุดก็ร้องพระที่ไปสนับสนุนนักโทษที่นครสวรรค์ ส่วนที่มีคนบอกว่าเป็นนักร้องและหิวแสงนั้น ปกติก็เป็นข่าวมาตลอด 30 ปีจนเป็นเรื่องปกติ ตนไม่ได้หิวแสง เพราะมีแสงในตัวอยู่แล้ว ไม่ได้วิตกใดๆ

ขณะที่ พระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า การที่นายศรีสุวรรณไปร้องให้ตรวจสอบ อาตมาเข้าใจถึงการไปร้อง เพราะมีความปรารถนาดี แต่อยากให้ใส่สีสันและอารมณ์ไปในชีวิตบ้าง ตอนนี้คนในประเทศเครียดอยู่แล้ว อยากให้มองเรื่องการแทรกอารมณ์ขันเข้าไป ทำไมมองเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย อย่างพระพยอมก็เคยเทศน์ลักษณะนี้เช่นกัน

ด้าน นายศรีสุวรรณ ถามว่า โพสต์หมายเลขพร้อมเพย์ขณะไลฟ์สด พระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า ไม่ได้บังคับให้โอน เพราะมีคนเข้ามาแซวให้เก็บค่าแผง เลยโพสต์เลขพร้อมเพย์ไปเล่นๆ เพื่อไม่ให้คนเข้ามาขายของ โดยอยากให้มองอีกมุมด้วยว่าวงการหนังสือตอนนี้ขายดีมาก โดยคนไปหาซื้อหนังสือที่วางในชั้นของอาตมา คนเอารูปอาตมาไปขายยาสระผมก็ขายดี ตุ๊กตาก็ขายดีเช่นกัน

จากนั้น หนุ่ม กรรชัย ได้ถวายผลิตภัณฑ์ ไลโอ น้ำยาปลูกผมให้กับพระมหาไพรวัลย์ ก่อนพระมหาไพรวัลย์จะหันมาบอกว่าไม่เก็บเงินสักบาทเลย

ด้านนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การกระทำของพระทั้ง 2 รูป สะท้อนให้เห็นมีเจตนา ไม่เช่นนั้นก็ไม่ต้องโพสต์เลขพร้อมเพย์ ซึ่งไม่ถูกหลักศาสนา เช่นเดียวกับกรณีพระมหาสมปองขายปุ๋ย ตนก็กำลังติดตามอยู่ว่าปุ๋ยดังกล่าวผิดกฎหมายหรือไม่

พระสมปอง ชี้แจงว่า บางอย่างเป็นของลูกศิษย์ บางเรื่องไปดูก็รู้เท่าไม่ถึงการณ์ แค่อยากช่วยญาติโยม อาตมาพร้อมรับฟังทุกอย่าง หากจะนิมนต์ไปฉันกาแฟที่บ้านก็ยินดี เพื่อจะได้พูดคุยกัน

เมื่อหนุ่ม กรรชัย ถามว่าถ้าไปคุยกันจะดึงเรื่องร้องเรียนกลับมาหรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ลูกกระสุนยิงออกไปแล้วเรียกคืนไม่ได้ ทำให้พระมหาสมปอง กล่าวกลับมาว่า อาตมาก็จะไปหลบหลังโยมศรี

จากนั้น หนุ่ม กรรชัย กล่าวสรุปว่า นายศรีสุวรรณยืนยันไม่ได้หิวแสง เพราะมีแสงในตัว ลักษณะเหมือนกระสือ พระมหาสมปอง จึงบอกว่า เป็นดาวฤกษ์ก็ได้ ทำให้มีเสียงหัวเราะแทรกดังในรายการ ก่อนนายศรีสุวรรณบอกว่าพี่ตำหนิเป็นกระสือ เดี๋ยวเอาข้อหาไป ทำให้หนุ่ม กรรชัย บอกว่า เดี๋ยวคนจะหาว่าเป็นกระสือหรือเปล่า เพราะมีแสงในตัวเอง งั้นคราวหลังเชิญนายศรีสุวรรณมาออกรายการดีกว่า