จากกรณีที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก @เพื่อนตำรวจ (พระจันทร์ ลายกระต่าย) ได้ออกมาโพสต์แฉวีรกรรมตำรวจสาวหลายคน ที่มีเส้นทางการทำงานเลื่อนขั้นแบบพุ่งพรวด ภายหลังจากเข้าหลักสูตร กอส. ที่เปิดอบอรมทุกปี ปีละ 4 ครั้ง โดยหนึ่งในนั้น พบว่ามี “ส.ต.ต.หญิง” นักร้องลูกทุ่งรายหนึ่ง ยศพุ่งถึงขั้น “ร.ต.อ.” ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 4 ปีเท่านั้น หลังเข้าคอร์สดังกล่าว จนเกิดข้อถกเถียงและข้อสงสัยว่าหลักสูตรดังกล่าวนั้นเป็นอย่างไรกันแน่

ล่าสุด 2 อดีตฮีโร่กำปั้นทีมชาติไทย มนัส บุญจำนงค์ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2004 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ และ วรพจน์ เพชรขุ้ม เจ้าของเหรียญเงินจากโอลิมปิกเกมส์สมัยเดียวกัน ได้ออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าว หลังจากทั้งคู่ได้เข้ารับราชการและทำชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ แต่แทบไม่ค่อยได้รับโอกาสเลื่อนยศ

โดย “เจ้าเติ้ล” มนัส ซึ่งปัจจุบันรับราชการตำรวจหลังทำชื่อเสียงให้ประเทศชาตินั้น โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “เห็นคนแชร์เยอะมากตอนนี้ เรื่องติดยศ พวกผมทำชื่อเสียงมากันเยอะ หลายคนทำชื่อเสียงให้ประเทศชาติมาไม่รู้เท่าไร ยังไม่ได้เลื่อนยศและตำแหน่งเลย (หมดประโยชน์ก็หมดค่า)”

ด้านชาวเน็ตต่างแห่เข้าไปคอมเมนต์จำนวนมาก โดยรายหนึ่งคอมเมนต์ว่า “มีออกแถลงจากโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วครับว่าเขาจบปริญญาโทมาสามารถเลื่อนจากร้อยตำรวจตรีเป็นร้อยตำรวจเอกฝ่ายในเวลา 2 ปีได้ครับ” ซึ่ง “เจ้าเติ้ล” ตอบกลับว่า “วรพจน์จบปริญาโท ยังเป็นสิบเอกเลยครับ”

ขณะที่ วรพจน์ ก็เข้ามาคอมเมนต์เช่นกัน โดยระบุว่า “23 ปีเต็มๆ จ.ส.ต. สุดๆ ครับระบบราชการ ไม่ใช่ลูกท่านหลานเธอ ก็อย่าไปหวังอีกปีกว่าๆ คงไม่ต้องไปวุ่นวายกะระบบที่ยืนกุมไข่และดีครับผม เหมาะสมครับท่าน”