เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 9 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีเครือข่ายต่างๆ คัดค้านนำกัญชากลับสู่การควบคุมตามกฎหมายยาเสพติด ว่าพรรคภูมิใจไทยยืนยันว่า ถ้านำกัญชามาใช้เพื่อทางการแพทย์เพื่อสุขภาพ ยังเป็นประโยชน์อยู่ และเราได้ปฏิบัติตามนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชนในการเลือกตั้งปี 62 ทุกประการ ว่าจะนำกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ส่วนพรรคอื่นจะมีนโยบายอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรค

นายอนุทิน กล่าวต่อไปว่า ต้องทำความเข้าใจกรณีที่มีหลายคนอยากให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พิจารณานำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติด เรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถปลดล็อก หรือจะให้นำกลับไปสู่บัญชียาเสพติดได้ เพราะเป็นเรื่องของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (กก.ป.ป.ส.) ซึ่งกว่าจะประชุมพิจารณาออกจากบัญชียาเสพติด ต้องใช้เวลาพิจารณาหลายปี จนปลดล็อกได้ในปี 65

ส่วนความเคลื่อนไหวที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในวันเดียวกัน นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย พร้อมเครือข่ายสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ จัดกิจกรรมวันกัญชาไทย 9 มิ.ย. ซึ่งทางเครือข่ายร่วมกันกำหนดให้วันที่ 9  มิ.ย. เป็นวันกัญชาไทยนับจากนี้ พร้อมจัดเสวนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นว่า กัญชาควรจะควบคุมด้วยพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หรือดึงกลับไปเป็นยาเสพติด เพื่อนำข้อเสนอยื่นถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยมีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อยืนยันเจตนารมณ์ไม่นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด และหลังจากนี้จะเดินสายทั้งประเทศ เพื่อนำรายชื่อประชาชนมอบให้ รมว.สาธารณสุข คนใหม่

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า กัญชามีข้อดีถึง 90% สามารถนำไปผลิตเป็นยารักษาโรค ถือเป็นความมั่นคงทางยา ขณะที่ข้อไม่ดีประมาณ 10% เกี่ยวกับการเสพ ดังนั้นทางภาคีเครือข่ายจึงเห็นด้วยที่จะเสนอการควบคุมกัญชาโดยพระราชบัญญัติ และไม่เห็นควรนำกลับไปเป็นยาเสพติด เนื่องจากเป็นการจำกัดเสรีภาพ ที่ประชาชนจะเข้าถึงความมั่นคงทางยา แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ได้เห็นด้วยกับการทำให้กัญชาเสรี

ตนขอฝากถึงพรรคก้าวไกล และอีก 7 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่ได้รับเลือกมาจากระบอบประชาธิปไตย ควรจะรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และนำมาพิจารณาในกลไกของสภา อย่าพยายามดึงกลับไปเป็นยาเสพติด โดยเป็นการใช้กฎหมายแบบเผด็จการ แบบจำกัดเสรีภาพมากำหนดอนาคตกัญชา ซึ่งตรงกันข้ามกับระบอบประชาธิปไตยที่พวกท่านได้รับการเลือกตั้งเข้ามา