กำลังต่อสู้กับปัญหาสุขภาพจิต (Mental Health) อย่างหนัก สำหรับ ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ นางเอกซูเปอร์สตาร์ ที่มักโดนการบูลลี่ทางไซเบอร์ (Cyberbullying)  วิจารณ์เรื่องรูปร่างของเธอมาโดยตลอดว่าผอมเกินไป อีกทั้งยังโดนมองว่า “คลั่งผอม” ทั้งที่เจ้าตัวได้เคยชี้แจงและปฏิเสธไปแล้ว แต่ทว่าเมื่อเธอโพสต์ลงในไอจี ก็ยังคงมีความคิดเห็นเชิงลบต่อหุ่นของเธอเสมอ

กระทั่ง  ใหม่ ทนไม่ไหว และได้โพสต์ภาพพร้อมแคปชั่นลงในไอจี ระบุ  “I love my body  ฉันรักในหุ่นของฉันและฉันรู้ว่าฉันสุขภาพดี ฉันกินอาหารที่มีประโยชน์และฉันอิ่มท้องทุกวันไม่เคยปล่อยให้ตัวเองหิว โลกใบนี้มีความแตกต่างมากมายเรื่องรูปร่างหน้าตาก็เช่นกัน ดังนั้นเราควรเคารพและควรยอมรับในความแตกต่างค่ะ Please be nice to eachother” , “ถามว่าชาวเน็ตจะหยุดบูลลี่มะทุกคน?”

ก่อนที่จะโพสต์อีกหลายข้อความว่า “Be strong and brave มองไปข้างหน้าอย่ายึดติดกับอดีตให้มาก ใช้ชีวิตในแบบที่เราอยากเป็น ใช้ชีวิตให้มีความสุข Mental health เป็นเรื่องที่สำคัญและใกล้ตัวมากกว่าที่คิด และฉันก็เป็นคนหนึ่งที่กำลังต่อสู้กับมันแล้วอยากเป็นกำลังใจให้กับทุกคนนะคะ มีอะไรเข้ามาคุยกันใน Open chat @davikahstand ได้มาแชร์กันนะ ใครที่ไม่ชอบเราเราขอให้เหล่าคนนั้นมีชีวิตที่ดีมีชีวิตที่มีความสุขจนเขาไม่ต้องมายุ่งกับเราอีก มันคงไม่ยากมากนักแค่เธอไม่ต้องคิดถึงเราบ่อยๆ” และ “I’ll be strong and I will not let them break me down. (ฉันจะเข้มแข็งและฉันจะไม่ยอมให้พวกเขาทำลายฉัน)” ท่ามกลางแฟนคลับและเพื่อนพ้อง ที่เข้ามาให้กำลังใจและกอดเธอแน่นๆ อย่างมากมาย

ซึ่งต่อมา ใหม่ ได้ขอวิธีต่อสู้กับคอมเมน์ต์เชิงลบ โพสต์อีกครั้งว่า “I’m Home เราอยากถามวิธีการจัดการ และรับมือกับคอมเมนต์แย่ๆหรือคนที่มีพลังลบจากทุกคน…ช่วยแนะนำในคอมเมนต์ข้างล่างหน่อยนะคะขอบคุณค่ะ เรากำลังอยู่ให้เส้นทางการที่จะเรียนรู้การไม่สนใจให้มากขึ้นหรือเรียกสั้นๆ ว่า ‘ช่างแม่ง!!!’ สนใจแต่คนที่ใหม่รักและรักใหม่และจะดูแลคนเหล่านี้ให้เต็มที่”

งานนี้มีเพื่อนพ้องในวงการ ต่างเข้ามาให้คำแนะนำ พร้องส่งกำลังใจเธอเพียบ นำโดย แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ หรือเจ้าแม่นาคี ผู้ผ่านดราม่าและคอมเมนต์แย่ ๆ ที่ตัดสินเธอด้วยอคติ ในโลกออนไลน์อย่างโชกโชน ได้บอกว่า “ถ้า Mindset เราคือ ‘ผู้ให้’ จะไม่มีใครเอาอะไรไปจากเราได้รวมทั้งความรู้สึกดีๆ ที่เรามีให้ตัวเราเอง ใหม่เป็นผู้ให้มาตลอด ทุกความตั้งใจในงาน รวมถึงการมีวินัยในการดูแลตัวเอง ไม่มีใครรู้จักคุณค่าและการต่อสู้ของใหม่ในทุกวันๆ ว่าต้องเจอกับความยากอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นเริ่มจากเห็นใจพวกเขาก่อน และให้อภัยค่ะ กอดๆๆๆ น้า” และ ใหม่ ได้ตอบว่า “มันดีมากๆ ขอบคุณค่ะพี่แต้ว”

เขื่อน-ภัทรดนัย เสตสุวรรณ หรือ เขื่อน K-OTIC อีกหนึ่งคนที่โดนบูลลี่และต่อสู้กับเสียงวิจารณ์ต่างๆ มาโดยตลอด จน ณ วันนี้เขาได้กลายเป็นนักจิตบำบัด พร้อมส่งพลังบวกและพยายามเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้ทุกคน ได้คอมเมนต์ว่า “I wrote this a few month back na kub: It is not an apply all and context is needed, but to me it’s a good place to start. การที่คนๆ หนึ่งไม่ชอบเรานั่นคือปัญหาของเขาไม่ใช่ปัญหาของเรา เพราะเราก็กำลังรับผิดชอบความรู้สึกของตัวเองอยู่ 🙂 หลายๆ ครั้งที่ทำอะไร ก็ถูกต่อว่า ว่าผิดไปหมดในสายตาคนอื่น เราจะสามารถเข้าใจความคิดรู้สึกนี้มากขึ้น และถอยห่างมาจากวงเวียนนี้ได้ เมื่อเราเข้าใจกลไกป้องกันตัวที่เรียกว่า “Projection” โปรเจกชั่น = การเอาความรู้สึกหรือ ประสบการณ์ชีวิตส่วนตัว แล้วถ่ายทอดไปให้อีกคนว่ามันคือความจริงหนึ่งเดียว และหลายครั้งความรู้สึกที่ถูกถ่ายถูกออกมาก็คือ ‘insecure=ไม่มั่นใจ’ กับ ‘fear=ความกลัว’ และกลไกลโปรเจกชั่นหลายๆ ครั้งเกิดขึ้นเมื่อเราเห็นสิ่งที่เราไม่มั่นใจและกลัวในตัวเอง รวมถึงในตัวคนอื่น ซึ่งเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นเราจะปกป้องตัวเองทันทีโดยการบอกว่าสิ่งนี้ผิด ไม่ถูก ไม่ชอบ มันคือการไปตัดสินคนอีกคนทั้งที่เรากำลังเผชิญกับความรู้สึกของตัวเองอยู่นั้นเอง และสิ่งที่ toxic มากๆ ก็คือคนๆ นั้นบ่อยครั้งจะไม่รู้ตัวเลย

ตัวอย่าง: **และไม่จำเป็นจะต้องเป็นเคสแบบนี้เสมอนะคะ** ผู้ชายที่ไม่มั่นใจในความ masculine ของตัวเองก็จะบูลลี่ผู้ชายคนอื่นว่าสาว หรือมีการเหยียดคนที่มีความ feminine ครอบครัวหรือคู่ชีวิตที่มีปัญหาหรือปมเรื่องไม่ประสบความสำเร็จ ก็จะบอกลูกหรือคู่ชีวิตว่า ‘จะทำไปทำไม สุดท้ายก็ไม่สำเร็จอยู่ดี’ , ‘จะพยายามไปทำไม’ คนที่ไม่มั่นใจกับรูปร่างหน้าตาของตัวเอง แล้วก็แอบซ่อนความรู้สึกนี้โดยการไปบูลลี่รูปร่างหน้าตาคนผู้อื่นแทน คำถามวันนี้นะคะ:) วันนี้เราเคยไป โปรเจกอะไรใส่ใครไหมหรือยังอยู่ในวงเวียนกับการโดนคนอื่นโปรเจคอยู่ได้เรื่อยๆคะ? ส่งกำลังให้ทุกคนนะคะ  I hope this helps, sending you so much love.” ซึ่ง ใหม่ เอง ก็ได้ตอบว่า “thank you so much this means so much to me”

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายคนที่ให้กำลังใจ โดยส่วนมากเคยผ่านประสบการโดนบูลลี่และเสียงวิจารณ์มาแล้ว อาทิ ส้ม มารี ที่คอมเมนต์ว่า “หายใจเข้าลึกๆ ก่อนเริ่มเปิดอ่านคอมเมนต์ คิดไว้ล่วงหน้าก่อนว่าถ้าเจอคอมเมนต์แย่ เราจะผ่านมันให้ไว แต่ถ้าเป็นคอมเมนต์ที่ดี เราจะรู้สึกขอบคุณและใช้เวลากับคอมเมนต์นั้นให้มากกว่า”

ส่วน มิว ลักษณ์นารา เปี้ยทา คอมเมนต์ว่า “มิวมักจะคิดว่า มันมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบเราค่ะ ถ้าเราเข้าใจตรงนี้ได้มันก็จะค่อยๆ ง่ายขึ้นค่ะ เราไม่สามารถถูกใจทุกคนได้ อันนี้คือความจริงครับ เพราะฉะนั้นเราก็ทำในส่วนของเรา เรารู้ว่าเราทำอะไรอยู่ และเรารักตัวเองในแบบที่เราเป็นอยู่ก็พอแล้วคับ ถ้าเขาจะไม่ชอบเราอันนี้ไม่ใช่ปัญหาของเราแล้วฮะ เป็นปัญหาที่เขาต้องจัดการตัวเอง เพราะฉะนั้นปล่อยเบลอไปเลยฮะ คติมิวคือ i am not gonna take your shit เราจะให้อย่างเดียวก็ไม่ได้ เราต้องรับมาบ้างคับ เห็นแก่ตัวบ้างก็ไม่เสียหายฮะ สู้ๆ ครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ”

ตู่-ปิยวดี มาลีนนท์ คอมเมนต์ว่า “หมามักจะเห่าใส่คนที่มันไม่รู้จัก   love u no matter what”, เก๋-ชลลดา (เมฆราตรี) สิริสันต์  คอมเมนต์ว่า “ก่อนอื่น กอดแน่นๆ และ ‘ช่างมัน’ นะคะ เขาไม่ได้ให้อะไรเรา ไม่เคยทำดีให้เรา อย่าไป ‘ให้ค่า’ คนรักเป็นล้าน ช่างมันค่ะ!”

เช่นเดียวกับเพื่อนนักแสดงแก๊ง “รักร้าย” อย่าง เจษ-เจษฎ์พิพัฒ ติละพรพัฒน์ ก็คอมเมนต์ว่า “สู้นะเพื่อน” ส่วน มิว-ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ และ ลิลลี่-ภัณฑิลา วิน ปานสิริธนาโชติ ก็ส่งอีโมจิเป็นรูปหัวใจรัวๆ

นอกจากนี้ยังมีคอมเมนต์จากแฟนๆ ที่ต่างเข้ามาส่งกำลังใจดีๆ ให้ “ใหม่” ล้นหลาม