สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ว่า นางเคย์ลา แมคลาฟลิน โฆษกหญิงของกรมราชทัณฑ์รัฐฟลอริดา กล่าวว่า นายดูแอน โอเวน วัย 62 ปี ถูกประหารชีวิตด้วยการฉีดยาพิษ ที่เรือนจำรัฐฟลอริดา ซึ่งการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับการฆาตกรรมครั้งหนึ่ง โอเวนบุกเข้าไปในบ้านหลังหนึ่ง ในเมืองโบกาเรตัน ทางตอนใต้ของรัฐฟลอริดา ซึ่งเขาใช้ค้อนทุบผู้หญิงวัย 38 ปี จนเสียชีวิต จากนั้นจึงล่วงละเมิดทางเพศเธอ ขณะที่บุตรของเหยื่อนอนหลับอยู่อีกห้องหนึ่ง และพบศพของมารดาในเช้าวันต่อมา ก่อนที่พวกเขาจะไปโรงเรียน

ในการพิจารณาคดี โอเวนรับสารภาพว่าเป็นคนลงมือสังหารผู้หญิงคนนั้นจริง ซึ่งหลังจากการตัดสินความผิดของโอเวน คณะลูกขุนเสนอให้ตัดสินโทษประหารชีวิต ด้วยคะแนนเสียง 10 ต่อ 2 ส่งผลให้ผู้พิพากษาดำเนินการตามคำแนะนำของคณะลูกขุน

นอกจากนี้ โอเวนยังถูกตัดสินความผิดในอีกคดีหนึ่ง จากการแทงพี่เลี้ยงเด็กวัย 14 ปี จนเสียชีวิต และข่มขืนเธอ ที่บ้านหลังหนึ่งในเมืองเดลเรย์บีช เมื่อช่วงต้นปีของปีเดียวกัน

ในการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาของสหรัฐ ทนายความของโอเวนโต้แย้งว่า เขาเป็นคนวิกลจริต และไม่ควรถูกประหารชีวิต ขณะที่รัฐฟลอริดาระบุถึงการไต่สวนทางจิตเวช เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยนักจิตวิทยาคลินิกกล่าวว่า เขาเจอกับโอเวน 2 ครั้ง ในเดือนนั้น และพบว่าโอเวนทุกข์ทรมานจากภาวะสมองเสื่อม, โรคจิตเภท และภาวะทุกข์ใจในเพศสภาพ

อย่างไรก็ตาม ศาลฎีกาสหรัฐปฏิเสธคำร้องดังกล่าว ทำให้รัฐฟลอริดาสามารถดำเนินการประหารชีวิตโอเวนได้ และโอเวนนับเป็นนักโทษคนที่ 13 ของสหรัฐในปีนี้ ซึ่งเข้าสู่กระบวนการประหารชีวิต.

เครดิตภาพ : AFP