เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (16 มิ.ย. 66) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2, พ.ต.อ.ศาตรา สุขานุศาสน์ ผกก.1 บก.สอท.2, พ.ต.ท.เอกรินทร์ สนนาค สว.กก.1 บก.สอท.2 นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลจังหวัดขอนแก่นที่ 25/2566 ลงวันที่ 15 มิ.ย. 2566 เข้าตรวจค้นบ้านพักในพื้นที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ก่อนจับกุม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 25 ปี พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ สมุดบัญชีธนาคารและซิมการ์ด 7 ซิม ในความผิด “…ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์…”

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายหลายรายเข้าแจ้งความกับตำรวจ บก.สอท.2 ว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ขายรถยนต์มือสอง เมื่อผู้เสียหายสนใจติดต่อซื้อ ทางผู้ขายจะให้วางเงินมัดจำตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท ขึ้นอยู่กับราคาของยี่ห้อและรุ่นของรถแต่ละคัน หลังจากโอนเงินชำระค่ามัดจำไปแล้ว ทางผู้ขายกลับไม่ส่งมอบรถ แถมยังปิดช่องทางการติดต่อ ไม่สามารถติดตามผู้ขายได้อีก ต่อมาทางชุดปฏิบัติการ กก.1 บก.สอท.2 ได้ทำการสืบสวนเส้นทางการเงิน จนทราบว่าคนร้ายรายนี้คือ นายเอ ซึ่งปลอมเฟซบุ๊กขึ้นมา

โดยสร้างรูปแบบให้เหมือนเพจขายรถยนต์มือสอง มีการนำเอาภาพรถแต่ละยี่ห้อและรุ่นที่ตลาดให้ความนิยมจากเพจที่ขายรถยนต์อื่น ๆ มาลงเพจของตัวเอง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ จากนั้นก็กำหนดราคาซื้อ-ขาย และราคาดาวน์รถแต่ละคัน ทางชุดปฏิบัติการจึงขออนุมัติหมายค้นและเข้าจับกุมตัวพร้อมของกลางดังกล่าว

จากการสอบสวน นายเอ ให้การยอมรับว่า ได้ทำเพจขายรถยนต์มือสองทิพย์มานานราว 6 เดือนแล้ว ใช้วิธีหลอกเหยื่อที่หลงเชื่อเข้ามาติดต่อซื้อขายรถ โดยให้โอนเงินมัดจำเข้าบัญชี จากนั้นก็จะบล็อกช่องทางติดต่อ เพื่อไม่ให้ผู้เสียหายติดตามได้ ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน ตั้งแต่เริ่มหลอกลวงเหยื่อพบว่า มีเงินหมุนเวียนเจ้ามาในบัญชีกว่า 16 ล้านบาท โดยจะนำเงินที่หลอกมาได้นำไปเล่นการพนันจนหมดเกลี้ยง ทางเจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.สอท.2 ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.