อีกหนึ่งปัญหาหนักของคนไทยที่กำลังเผชิญกันมากมาย คงต้องมีเรื่องของโรคซึมเศร้าอยู่ในชอยส์ต้นๆ แน่นอน ล่าสุดนักแสดงอารมณ์ดี เกริก ชิลเลอร์ เปิดใจผ่านรายการโต๊ะหนูแหม่มถึงสาเหตุที่ต้องเบรกงานในวงการไปนานพอสมควร เพราะต้องเข้ารักษาอาการโรคซึมเศร้า ช็อกหนักถึงขั้นตัดสินใจดิ่งชีวิตหวังฆ่าตัวตายมาแล้วหลายครั้ง

เกริก เผยว่า “เรื่องช่วงหลังหายจากวงการ รับงานน้อยลง มันมีหลายสาเหตุครับ เนื่องด้วยลูกกำลังโตผมลูกสามคน แล้วเราก็ทำงานเยอะ และช่วงที่เราทำงานเยอะ เราก็ทำงานเยอะจริงๆ ในช่วงเวลานั้น ละครเราเยอะมาก มีละคร 7เรื่องต่อสัปดาห์ คือผมเลิกงานกลับบ้านมานอน มันเป็นตัวหนังสือ ไดอะล็อกเรียงขึ้นๆ มันเป็นภาพตัวหนังสือเราอ่านหนังสือเลยต้องหยุด ซึ่งหลายคนอาจจะเห็นว่าผมเป็นคนร่าเริงตลอดเวลา แล้วตอนเล่นละคร ผมก็จะแบบว่าเป็นคนที่มีพลังเยอะ ผมเคยถามหมอเรื่องนี้ว่าทำไมผมเล่นละคร ผมทำงานได้ หมอเขาบอกว่าหนึ่งลูกฮึด สองพื้นที่หน้าฉากมันคือพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผม คือเซฟโซน ผมรู้ว่ากล้องอยู่ตรงนู้นตตรงนี้ เราควบคุมได้ ผมเลยไม่รู้สึกว่าตื่นเต้น อาการโรคซึมเศร้าผมพอรักษามาได้ 7-8 เดือน ผมก็ถามหมอว่าผมเป็นนานหรือยัง หมอเขาบอกว่าเท่าที่ผมฟังคุณเกริกมา คุณเกริกเป็นมาตั้งแต่เด็กแล้ว ผมก็คิดและภาพรีมายด์ตอนเด็กมาเลย มันย้อนกลับมาทั้งหมดครั้งแรกเลยที่เป็นหนักๆ คือตอนที่เราอยู่อเมริกา สมัยที่เราเป็นวัยรุ่น เรานอนซมอยู่บนโซฟา เอาผ้าห่มคลุมและเราไม่ยอมออกไปทำงาน อยู่อย่างนั้นสามเดือน ที่หนักๆ เลย เราคิดกระโดดตึกตายที่หนึ่ง เพราะว่าเราเฟล มันย้อนกลับมาหมดเลย แล้วเรื่องราวเราเคยไปออกฤทธิ์ออกเดชกับใคร ใครเคยทำกับเรามันกลับมาหมด”

“เมื่อก่อนมันไม่มีคำว่าโรคซึมเศร้า มันไม่มีครับ ผมเพิ่งได้ยินโรคนี้ผ่านๆ เมื่อ 4-5ปีเอง แล้วผมก็ไม่คิดว่าจะเป็นด้วย ผมจะซึมเศร้าได้ไง เมื่อผมแอคทีฟอยู่ตลอดเวลา แต่มันจะมีบ้าง ช่วงที่แบบว่าชีวิตผมอะ ที่ผมจะบอกภรรยาว่าอ้อม ขอเวลาพ่ออยู่ในห้องแป๊บหนึ่งนะ แป๊บหนึ่งเนี่ย แบบว่าเป็นอาทิตย์ เดี๋ยวพอหลุดจากตรงนี้ได้เดี๋ยวพ่อจะมีแรงเอง คือมันเป็นความเคยชินที่แบบว่า เดี๋ยวสภาวะนี้มาปุ๊บ มันถึงจะมีแรงแอคทีฟออกไปเอง ที่ไปพบหมอเพราะผมวางแผนฆ่าตัวตาย เมื่อเกิดความรู้สึกดาวน์ เมื่อเกิดเวิร์ดดิ้งที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกแย่ ถ้าเกิดความรู้สึกไม่ได้ดั่งใจอย่างที่เราคาดหวังเอาไว้ เราก็จะมีความรู้สึกว่าฉันอยู่ไปเพื่ออะไร คิดถึงขั้นนั้นแล้ว ถามว่าผ่านเหตุการณ์มาได้ยังไง ลูกครับ เราทำแบบนั้นไม่ได้ คือมันเคยวางแผนแบบว่าต้องผูกคอตาย ตอนนั้นคิดว่าจะผูกตรงไหน กลัวลูกเห็น กลัวลูกเห็นแล้วเป็นภาพจำ คือเราไม่อยากให้ลูกเห็น ภรรยาหรืออ้อมรู้ เรื่องฆ่าตัวตาย แต่ว่าไม่ได้ละเอียดเท่าที่ผมพูดในรายการตอนนี้ เพื่อนๆ ไม่รู้เลย ว่าเราเป็นอะไร รับมือกับอะไรบ้าง”