เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมา อัยการจังหวัดมุกดาหาร ได้ยื่นฟ้องนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล 3 ข้อหาประกอบด้วย 1.พรากผู้เยาว์ 2.ทำให้คนตายโดยเจตนา ปล่อยปละละเลยให้เด็กจนถึงแก่ความตาย 3.ดัดแปลงสภาพศพ และนางสมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น 1 ข้อหา คือดัดแปลงสภาพศพในคดีน้องชมพู่ หลังทั้งคู่เดินทางที่อัยการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยนายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

สำนวนคดี “ป้าแต๋น”ถึงมืออัยการมุกดาหารแล้ว เจ้าตัวบอกชีวิตมีลุ้นตลอดขอบคุณทุกกำลังใจ

ด้านนางสมพร หรือ ป๋าแต๋น กล่าวว่า ยังคงกังวลหลังตกเป็นผู้ต้องหาคดีนี้ กดดันแต่ยืนยันว่าไม่ได้ทำ และเป็นผู้บริสุทธิ์ พร้อมสู้คดีถึงที่สุด ซึ่งวันนี้ได้เตรียมหลักทรัพย์ประกันตัวมา 50,000 บาท ตามที่ทนายรัชพลได้บอกไว้

ขณะที่ นายไชย์พล หรือลุงพล กล่าวว่า ทั้งตนและป้าแต๋นคือผู้บริสุทธิ์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องคดีนี้ตามที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ที่ผ่านมาก็ให้กำลังใจป้าแต๋นมาโดยตลอด ก่อนออกจากบ้านวันนี้ไม่ได้ถือเคล็ดอะไร เพราะเชื่อว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ความดีจะคุ้มครอง แต่ในส่วนความสัมพันธ์กับแม่น้องชมพู่ ส่วนตัวยืนยันไม่ได้ตัดความสัมพันธ์กับแม่น้องชมพู่ ยังเป็นครอบครัวเดียวกัน แต่อาจจะไม่ค่อยได้คุยกันหลังคดีนี้เกิดขึ้น แต่ยังติดตามความเคลื่อนไหวอีกฝ่ายเพราะเป็นห่วงอยู่

ส่วนทนายรัชพล กล่าวว่า อัยการจังหวัดพิจารณาแล้ว จะยื่นฟ้องพร้อมส่งตัวลุงพลและป้าแต๋น ที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร ภายในบ่ายวันนี้

ทางด้าน พ.ต.ท.นิเวศ เด่นนินนาท อัยการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า วันนี้นัดนางสมพร ซึ่งเดิมทีทางอัยการสั่งให้ทางพนักงานสอบสวน แจ้งข้อหาว่า เป็นตัวการร่วมดัดแปลงสถานที่พบศพ ซึ่งทางตำรวจ สภ.กกตูม ทำสำนวนเสร็จแล้วเมื่อเช้า ก็เลยนำตัวนางสมพร มาที่อัยการจังหวัด ส่วนที่นายไชย์พล มาด้วยก็คงเป็นเพื่อน

พ.ต.ท.นิเวศ กล่าวต่อว่า ในวันนี้ทางอัยการจังหวัดมุกดาหาร เมื่อได้รับส่งสำนวนรับตัวนางสมพร แล้วมีคำสั่งให้เราก็ถามว่าเขาว่า ให้เลือกเอาจะฟ้องวันใหน ถ้าจะให้เลื่อนไปก็ได้แค่วันศุกร์ เนื่องจากว่าคดีนางสมพร อยู่ในอำนาจศาลแขวง จะต้องดำเนินการสั่งฟ้องทุกระยะ ซึ่งผัดฟ้องลำบาก ถ้าจะมาวันศุกร์ก็ได้ แต่ก็อาจจะไม่สะดวก ถ้ามาวันศุกร์ นักข่าว หรือยูทูบเบอร์ กลุ่มเดิมก็ตามมาอีก ก็เลยเสนอเอาวันนี้ ฟ้องวันนี้ก็ทำให้ได้ เขาก็ได้ปรึกษาทนายเห็นว่าไม่เสียหาย ให้ฟ้องวันนี้ในช่วงบ่าย

พ.ต.อ.นิเวศ กล่าวอีกว่า ส่วนข้อหาที่ฟ้องนางสมพร ข้อหาว่า ร่วมกันกับนายไชย์พล ในการดัดแปลงสถานที่พบศพ มีข้อหาเดียวกัน ส่วนนายไชย์พล เป็นคำฟ้องเดียวกัน โดยนายไชย์พล เป็นจำเลยที่ 1 นางสมพร เป็นจำเลยที่ 2 สำหรับนายไชย์พล นั้นมี 3 ข้อหา มี 1.พรากผู้เยาว์ ส่วนข้อหาที่ 2 เดิมเป็นข้อหาทิ้งเด็กให้อยู่ในสภาพไม่มีคนดูแล จนถึงแก่ความตาย แต่ว่าในข้อหาที่ 2 ในช่วงหลัง ทางอัยการสั่งเปลี่ยนข้อกล่าวหา ฆ่าคนตายโดยเจตนา ฉะนั้นข้อหา ฆ่าคนตายโดยเจตนา มันจะซ้อนกับข้อหาทอดทิ้งเด็กถึงแก่ความตาย อยู่ในข้อหาที่ 2

ส่วนข้อหาที่ 3 กล่าวถึงเป็นความผิดที่เกิดขึ้นหลังจากน้องชมพู่เสียชีวิตแล้ว ซึ่งแต่เดิมแล้วเป็นข้อหานายไชย์พล แต่มาช่วงหลังก่อนถึงวันนี้ประมาณ 4-5 วันก่อน ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแจ้งนางสมพร เพิ่มว่า ร่วมกันกับนายไชย์พล ในการดัดแปลงศพ ซึ่งเห็นว่าฟ้องพร้อมกันก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่า นางสมพร กระทำความผิดร่วมกับนายไชย์พล โดยสิ้นเชิง การร่วมนั้นร่วมหลังจากที่น้องชมพู่ถึงแก่ความตายไปแล้ว เฉพาะข้อหาที่ 3

พ.ต.ท.นิเวศ กล่าวด้วยว่า ส่วนในเรื่องการประกันตัวนั้น มีการปฏิบัติไม่เหมือนเดิม นายไชย์พลนั้นถูกออกหมายจับ ตำรวจจับแล้วมาส่งศาล ส่วนนางสมพร เขาไปมอบตัวกับตำรวจ และทางตำรวจก็ปล่อยตัวชั่วคราวไม่มีการประกันตัว เมื่อมาถึงอัยการแล้ว ไม่ประกันตัวชั้นอัยการ ก็ต้องมีการประกันตัวที่ศาล เพราะจะเป็นจำเลยต่อศาลโดยสมบูรณ์ ส่วนนายไชย์พลอยู่ในคำฟ้องเดียวกันในวันนี้ก็เป็นจำเลยไปด้วยพร้อมกันในคดีเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ศาลจังหวัดมุกดาหาร ขณะนี้กำลังพิจารณาคดีอยู่ในห้องพิจารณาศาลจังหวัด ยังไม่ทราบว่าทางศาลจะอนุญาตให้ประกันตัวทั้ง 2 คน หรือไม่ ต้องรอขบวนการของศาลต่อไป..