เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่าตอนนี้ ร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่ อยู่ในขั้นตอนคณะกรรมการกฤษฎีกา จากนั้นต้องส่งกลับมาให้ ครม. ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย สำหรับร่างกฎหมายฉบับใหม่แก้ไขให้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีอำนาจมากขึ้นในการกำกับนโยบาย เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน

แหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่ มีรายละเอียดให้อำนาจคณะกรรมการโรคติดต่อฯ มีอำนาจหน้าที่เหมือน ศบค. โดยในยามปกติ คณะกรรมการโรคติดต่อฯ มีรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน แต่เมื่อไหร่ที่ประเทศไทยเกิดโรคระบาดและนายกรัฐมนตรีประกาศให้โรคนั้นเป็นโรคติดต่ออันตราย หรือโรคติดต่อฉุกเฉิน คณะกรรมการโรคติดต่อฯ จะถูกยกระดับแบบอัตโนมัติ มีอำนาจควบคุมป้องกันโรค, สั่งเคอร์ฟิว, สั่งปิดกิจการต่างๆ โดยไม่ต้องอาศัยอำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

“คาดว่าร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อ ฉบับใหม่บังคับใช้ภายในเดือน ก.ย. เพราะว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่มีการประกาศล่าสุดมีอายุการใช้งานถึงสิ้นเดือน ก.ย.และรัฐบาลไม่ต้องการขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไป” แหล่งข่าวกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวที่ประชุม ศบค.วันที่ 10 ก.ย. เตรียมพิจารณาเลิกใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินและให้กลับไปใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่คุมโควิดแทน ซึ่งจะส่งผลให้ ศบค. ที่ตั้งขึ้นจากอำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องสิ้นสภาพไปโดยอัตโนมัติและต้องโอนงานไปให้กระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบแทน เริ่มวันที่ 1 ต.ค.