สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ว่าข้อมูลจากเว็บไซต์ https://kawalcovid19.id/ ซึ่งเกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอินโดนีเซีย ระบุว่า อัตราการตรวจพบเชื้อ ( Positive Rate ) ในรอบ 7 วันล่าสุด จนถึงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อยู่ที่ 4.57% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่อินโดนีเซียยืนยันผู้ป่วยในประเทศคนแรก
ทั้งนี้ อัตราการตรวจพบเชื้อของอินโดนีเซียเคยทำสถิติสูงถึง 33.4% ในช่วงสัปดาห์หนึ่งของเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตากำลังเล่นงานอินโดนีเซียอย่างหนัก ก่อนลดลงมาอยู่ที่ 23.8% ในสัปดาห์แรกของเดือน ส.ค. 11.3% ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ส.ค. และลดลงอีกมาอยู่ที่ 6.2% ในสัปดาห์แรกของเดือน ก.ย. 
ขณะที่เกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ระบุว่า อัตราการตรวจพบเชื้อที่สูงกว่า 5% เป็นสัญญาณว่า พื้นที่แห่งนั้นยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อย่างไรก็ตาม ทีมงานของ kawalcovid19 ให้ความเห็นว่า ทุกฝ่ายยังไม่ควรชะล่าใจกับตัวเลขที่ออกมา เนื่องจากเป็นการวิเคราะห์โดยอ้างอิงจากข้อมูลอย่างเป็นทางการที่เข้าสู่ระบบเท่านั้น หมายความว่า ยังคงมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตที่ไม่ได้อยู่ในระบบของภาครัฐ 
ด้านประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เคยกล่าวเตือนประชาชน ว่าโควิด-19 เป็นโรคที่ "ซุ่มเงียบพร้อมโจมตีตลอดเวลา" เพราะเมื่อใดก็ตามที่มนุษย์ "การ์ดตก" เชื้อโรคตัวนี้จะจู่โจมเข้าสู่ร่างกายทันที.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES