เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พร้อมด้วย พ.ต.อ.พงศ์พันธ์นาขวา ผกก.สภ.กุมภวาปี พ.ต.ท.อาทิตย์ จันทา รอง ผกก.สส. สภ.กุมภวาปี ตำรวจชุดสืบสวน และตำรวจสายตรวจกว่า 10 นาย ร่วมกันควบคุมตัวนายวุฒิชัย หรือวุฒิ มุงคุลแสน อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 109 หมู่ 13 บ้านนาเพ็ญ ต.ท่าลี่ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี มาทำแผนชี้จุดเกิดเหตุ ที่วัดศรีธาตุ หมู่ 13 บ้านนาเพ็ญ ต.ท่าลี่ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี หลังก่อเหตุใช้ไม้หน้าสามยาวประมาณ 1 เมตร ทำร้ายพระดาว โคตรวงษ์ทอง อายุ 71 ปี ซึ่งเป็นพระลูกวัด เหตุเกิดเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา

โดยในการทำแผนประกอบคำรับสารภาพ นายวุฒิชัยฯ ได้ไปชี้จุดที่ยืนมองเห็นพระอยู่บนกุฏิ จากนั้นก็เดินเข้าไปหักเอาหน่อไม้ และมาจุดตรงที่มายืน มีปากเสียงกับพระ ก่อนจะเดินไปหยิบเอาไม้ที่วางอยู่บนโอ่งหน้ากุฏิแล้วนำเอามาตีเข้าที่หัวพระไป 2 ครั้ง โดยพระได้ยกแขนขึ้นมากัน ก็ถูกตีเข้าไปที่แขนซ้ายแล้วก็ปั่นจักรยานกลับไปที่บ้าน ซึ่งขณะทำแผนก็มีชาวบ้านที่ทราบข่าวมายืนดูกันเป็นจำนวนมาก และก็ยังมีลูกชายของพระผู้ตายมาดูการทำแผน พร้อมได้ตะโกนด่านายวุฒิชัย คนก่อเหตุ

นายสุนทร โชติมนทิน อายุ 52 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ตอนเกิดเหตุตนกำลังหั่นปีกไม้เพื่อสร้างกุฏิ แล้วก็เห็นคนก่อเหตุเดินมาถือเอาหน่อไม้ออกไป 1 ครั้ง คนก่อเหตุก็กลับมาครั้งที่ 2 มาเจอพระผู้ตายจึงได้ต่อว่าผู้ก่อเหตุที่มาหักเอาหน่อไม้ไป ตนไม่ได้สนใจ เดินเข้าไปดื่มน้ำอยู่ในกุฏิอีกหลัง ไม่นานได้ยินเสียงเถียงกัน ตามด้วยเสียงตีกัน ตนเลยรีบวิ่งออกมาห้าม เห็นพระท่านนอนฟุบอยู่ คนก่อเหตุก็เลยวางไม้ลง แล้วปั่นจักรยานกลับไปบ้าน โดยปกติคนก่อเหตุจะมาเล่นที่วัดเป็นประจำ ส่วนหน่อไม้พระท่านปลูกเอาไว้ ท่านหวงไม่ให้ใครมาเอาไป ให้ขยายพันธุ์ แต่คนก่อเหตุไม่ฟังก็มาหักเอาไป ครั้งแรกพระไม่รู้และก็จะกลับมาหักเอาไปอีก เลยมีปากเสียงแล้วก็ตีพระ คนก่อเหตุคงจะบาปมากที่มาก่อเหตุแบบนี้

ลูกชายพระ บอกว่า พ่อบวชมาได้ 20 พรรษา และมาจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้ได้ 10 ปีบางทีก็เดินทางไปจำพรรษาที่วัดอื่นต่างจังหวัด โดยเพิ่งกลับมาที่วัดนี้ได้เพียง 3 เดือน หลังจากมีคนโทรไปบอกว่า พ่อโดนทำร้ายเสียชีวิต ตนจึงได้เดินทางมาดู ตนเชื่อว่าพ่อไม่ไปทำร้ายใครก่อน มีแต่ตักเตือนคนอื่น หากทำอะไรไม่ถูกต้องเท่านั้นเอง เนื่องจากพ่อไม่ใช่คนอารมณ์ร้อน แต่ตนก็ติดใจญาติของผู้ต้องหา ที่ไม่มาพบหรือมาแสดงความเสียใจกับครอบครัวของตน อยากให้ตำรวจดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในขั้นสูงสุด

นายวุฒิชัย ผู้ต้องหา บอกว่า ตนได้ปั่นจักรยานเข้ามาในวัดแล้วมาหักหน่อไม้จำนวน 4 หน่อ ที่อยู่ใกล้กับกุฏิพระดาว เพื่อจะเอาไปขายให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน เพื่อที่จะเอาเงิน 30 บาท ไปซื้อยาบ้ามาเสพ แต่ก็ถูกพระดาว ต่อว่า แล้วโดนพระเอามีดมาฟาดเข้าที่หูตน ทำให้โมโหจึงเดินไปเอาไม้หน้าสาม ที่อยู่บนโอ่งแดงหน้ากุฎิพระ ตีเข้าที่แขนพระ1 ครั้ง และศีรษะ 1 ครั้งก่อนที่จะปั่นจักรยานกลับไปที่บ้าน พร้อมกับหน่อไม้ โดยตนพึ่งเข้ามาเก็บหน่อไม้ในวัดเป็นครั้งแรก หลังจากรู้ว่าคนอื่นก็เข้ามาเอาหน่อไม้เหมือนกัน ก่อนที่จะเข้ามาเอาหน่อไม้ ตนได้เสพยาบ้ากับเพื่อนไปแล้ว 2 เม็ด ตนไม่เสียใจที่ทำร้ายพระ เนื่องจากป้องกันตนเอง โดยพระทำร้ายตนก่อน

พล.ต.ต.พิษณุ เปิดเผยว่า นายวุฒิชัย นั้นชอบเข้าใสเล่นที่วัดเพราะบ้านอยู่ใกล้ ซึ่งได้มีปากเสียงกับพระดาว แล้วใช้ไม้หน้าสามขนาด 1 เมตร ตีเข้าไปที่ท่อนแขน และครั้งที่สองก็ตีที่ศีรษะ เบื้องต้นได้นำตัวมาชี้จุดทำแผนประกอบคำรับสารภาพ และแจ้งข้อหา “ทำร้ายร่างกายเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” และ เสพยาเสพติดประเภท 1 หรือยาบ้า โดยผิดกฎหมาย ก่อนควบคุมตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.