“มองไกล เห็นใกล้” จากข้อกล่าวหาล่าสุดตำรวจระดับผู้การ ร่วมกับตำรวจ-พลเรือนนับ 10 คน ตบทรัพย์ผู้ต้องหาเว็บพนันออนไลน์ ถึงกับสุดทนคาบข้อมูลมาตลบหลังแบบ “ทบต้นทบดอก” แจ้งความ สภ.คูคต ปล่อยวลีเด็ด “เป้รักผู้การเท่าไหร่…เขียนมา”

แม้จะเป็นแค่คำอ้าง แต่จากเรื่องราวมีมูลจนต้องทยอยเรียกเข้ารับทราบข้อหากันเป็นขบวน ชวนนึกว่า…แล้วจะไปปัดกวาดบ้านเมืองให้สะอาดกันยังไง ในเมื่อ “ตำรวจ” ยอมอ่อนข้อ “โจร” ชี้นิ้วซ้าย-ขวา ไม่แปลกที่ปราบเท่าไหร่ก็ไม่หมด

เรื่องนี้จะรอให้ “จรรยาบรรณ” ค้ำคออย่างเดียวคงไม่ได้…

อย่างเมื่อเร็วๆ นี้ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎ ก.ตร.ว่าด้วยจรรยาบรรณของตำรวจ ที่กำหนดกรอบการประพฤติปฏิบัติของตำรวจ 12 ข้อ ประกาศเมื่อ 12 มิ.ย. 66 ให้มีผลบังคับเมื่อพ้น 60 วันนับจากวันประกาศ สาระสำคัญกำหนดทั้งเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และอุดมคติตำรวจ ให้เป็นแนวปฏิบัติ

โดยเฉพาะข้าราชการตำรวจพึงหลีกเลี่ยงและละเว้นจากอบายมุขทั้งปวงหรือกระทำการอื่นใด ที่อาจนำไปสู่ความเสื่อมเสียต่อตนเอง ครอบครัว และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยกตัวอย่างข้อ 6 ระบุข้าราชการตำรวจต้องปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และไม่แสวงหาประโยชน์ โดยมิชอบ รวมทั้งไม่ใช้ตำแหน่ง อำนาจหรือหน้าที่ หรือยอมให้ผู้อื่นใช้ตำแหน่ง อำนาจหรือหน้าที่ของตน แสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น หรือใช้ไปในทางจูงใจ หรือมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ การใช้ดุลพินิจ อันเป็นผลให้สูญเสียความยุติธรรม

ตำรวจ “นอกรีต” ไม่เพียงทำลายภาพลักษณ์องค์กร แต่พาให้ตำรวจน้ำดีเสียกำลังใจ เปรียบ “ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นทั้งข้อง” ผลกรรมไม่รู้แต่โทษทัณฑ์กฎหมายระบุชัด ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 143 ผู้ใดเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 149 เป็นเจ้าพนักงาน กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง โทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 100,000-400,000 บาท หรือประหารชีวิต มาตรา 150 กระทำการอย่างใดในตำแหน่งโดยเห็นแก่ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด โทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 100,000-400,000 บาท

มาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“มหาปราบ” แม้แทบหมดหวัง แต่ยังอยากจะฝากฝังผู้บังคับบัญชาระดับสูงทั้งหลาย ขยับตัดนิ้วร้าย เหลือพื้นที่ให้คนตั้งใจทำงาน สร้างผลงานดีๆ เป็นที่ประจักษ์บ้าง.

มหาปราบ