เมื่อพูดถึงการซื้อบ้านแล้ว หลายๆ คนคงจะเลือกผ่อนขั้นต่ำตามที่ธนาคารกำหนด เพื่อจะได้ไม่กระทบการใช้จ่ายในแต่ละวันมากนัก หรืออีกด้านก็มองว่าการโปะบ้าน ยิ่งมากก็ยิ่งดี เพราะจะได้ไม่เกิดการจ่ายดอกเบี้ยที่มากจนเกินไป ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. เรื่องราวของการผ่อนบ้าน ได้เกิดกระแสพูดถึงกันเป็นอย่างมากขึ้นอีกครั้ง

หลังแฟนเพจกูรูด้านการเงิน ที่มีผู้ติดตามกว่า 9.1 หมื่นคนอย่าง “Guru Living” ได้โพสต์เล่าเรื่องราวของการจ่ายเงินผ่อนบ้านแบบที่คิดว่าโปะ แต่ความจริงแล้วเหมือนไม่ได้โปะเลย โดยระบุว่า “ดอกเบี้ยบ้าน .. จุกจริง จ่ายจริง ไม่จกตา!!!” ไปเจอโพสต์นี้มาในทวิต เลยอยากเอามาแชร์ให้เพื่อนๆ ดูครับ

ยอดหนี้บ้าน 10 ล้าน
ผ่อนเดือนละ 71,900
ผ่อนทุกเดือนมา 4 ปี
แต่ยอดหนี้ตัดไปแค่ 327,000 บาท
หมายความว่าจ่ายดอกเบี้ยไปปีละ 5 แสนกว่าบาท!!!

เป็นความจริงของคนที่กำลังเริ่มต้นผ่อนบ้าน ที่จะต้องไปเจอกันอย่างแน่นอนครับ ในช่วงปีแรกๆ ของการผ่อน สิ่งที่จะเจอคือ สัดส่วนดอกเบี้ยที่จ่ายไปในแต่ละเดือน จะมากกว่าเงินต้นเยอะมากครับ ในอัตราส่วนประมาณ 7:3 หรือ 8:2

“ดังนั้นสำหรับคนที่ผ่อนหรือคนที่กำลังจะซื้อ ผมอยากฝากไว้ว่า ในช่วงแรกๆ ที่เราเริ่มผ่อน เราควรจะโปะชำระ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อช่วยให้เงินที่จ่ายไปตัดเงินต้นมากขึ้น” พอเงินต้นโดนตัดมากขึ้น ดอกเบี้ยที่เราจ่ายก็จะลดลงตามไปด้วย จะทำให้เราประหยัดดอกเบี้ยได้ครับ

“ดังนั้นผ่อนบ้านช่วงปีแรกๆ แนะนำว่าอย่าปล่อยไหล วางแผนการเงินให้ดี วางแผนการผ่อนชำระให้ดี เพื่อที่เราจะได้สามารถประหยัดดอกเบี้ยได้ในระยะยาวนะครับ เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังผ่อนบ้านกันอยู่นะครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Guru Living