เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.สตูล นำหมายค้นของศาลจังหวัดสตูลที่ ค.164/2566 ลงวันที่ 28 มิ.ย. 66 บุกเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 151 หมู่ 3 ต.บ้านควน อ.เมือง จ.สตูล จับกุมตัวนายสุไลมาน (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี เจ้าของบ้าน พร้อมของกลางอาวุธปืนลูกซองสั้นไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก และอาวุธปืนเล็กยาว ขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก เครื่องกระสุน 1 นัด โดยพบของกลางอยู่ในห้องนอน เบื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต”

สืบเนื่องมาจากผู้ก่อเหตุได้อัดคลิปวิดีโอรีวิวโชว์ใช้แคปชั่นว่า “ทดสอบ ลูกซองสั้นเบอร์ 12 ทำการทดสอบปลอดภัย และมีการปักหมุดว่า รู้สึกปลอดภัยที่ “บ้านกาลูบี” ต.บ้านควน อ.เมือง จ.สตูล ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะได้นำเป้าไปวางเอาไว้บนกิ่งไม้ข้างถนน จากนั้นได้นำอาวุธปืนถือเดินอย่างสบายเฉิบไปมาบนถนนสาธารณะในหมู่บ้าน แล้วโบกรถจักรยานยนต์ที่วิ่งผ่าน ก่อนยืนบนถนนและสาธิตวิธีการยิงอาวุธปืนเข้าเป้านิ่งที่เตรียมไว้ 1 นัด พร้อมอธิบายในคลิปที่อัดเอาไว้ว่า ได้ยิงปืนสำเร็จแล้ว ก่อนที่จะยุติการถ่ายทำแล้วนำไปโพสต์ลงในเฟสบุ๊กส่วนตัว โดยมีผู้คนเข้าไปชมและกดไลก์ 1 หมื่นกว่า และยอดแชร์กว่า 500 คน

ต่อมาทาง พ.ต.ท.เฉลิมรัฐ แก้วเนียม สว.สส. สภ.เมืองสตู ร่วมกับ ตชด.ที่ 436 สตูล ทันทีที่ได้เห็นจึงนำหมายค้นบุกจับกุมตัวผู้ต้องหาได้พร้อมของกลางดังกล่าว

จากการสอบสวนนายสุไลมาน ให้การยอมรับสภาพว่า ทำผิดจริง และที่ทำไปเพราะว่าคึกคะนอง ไม่คาดคิดว่าจะได้รับความสนใจ จนมีคนแชร์คลิปมากขนาดนี้ เพราะว่าก่อนหน้านี้ก็เคยอัดคลิปเกี่ยวกับอาวุธปืนที่ตนมีอยู่มาแล้ว แต่ก็ไม่เห็นจะได้รับความสนใจ และยอมรับว่าอาวุธปืนที่ใช้เป็นปืนไทยประดิษฐ์ ไม่มีทะเบียน จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสตูล เพื่อดำเนินคดีต่อไป.